Unlock solutions to your love life challenges, from choosing the right partner to navigating deception and loneliness, with the book "Lust Love & Liberation ". Click here to get your copy!
Unlock solutions to your love life challenges, from choosing the right partner to navigating deception and loneliness, with the book "Lust Love & Liberation ". Click here to get your copy!

Dr . Ramen Goswami

Romance Classics Inspirational

5.0  

Dr . Ramen Goswami

Romance Classics Inspirational

இந்திய ஜனநாயகம்

இந்திய ஜனநாயகம்

1 min
548



நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

பால்கனியில், அலமாரியில், அலமாரியில்

காட்சிப்பெட்டியில் வரிசையாக வைக்கப்பட்டுள்ள அனைத்து விஷயங்களுக்கும் மத்தியில்-

சுதந்திர சிலை முதல் தியாகிகள் நினைவிடம் வரை.


நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

வரலாற்று புத்தகங்கள் புத்தக அலமாரியில் வரிசைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன

பலாஷி முதல் எழுபத்தொன்று, தொண்ணூற்றொன்று அஜாப்தி

தாத்தா, தாத்தா, தந்தையின் காலம் கழிந்தது!



நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

வெற்றி பெற்ற கொடுங்கோல் வரலாற்றில் உண்மை எங்கே?

ஒரு மனிதனின் கனவு, உரிமை மற்றும் வாழ்க்கை

பிரபஞ்சத்தின் நித்தியத்தில் புறக்கணிக்கப்பட்ட, பிணைக்கப்படாத அடிமை வாழ்க்கை!


நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

சிராஜ் ஷிக்தர் எங்கே? ஆணவத்தின் மூலம்

பாதுகாப்பு முதல் காணாமல் போனவர்கள், கொலைகள் வரை சிறப்புப் படைகள்

காவல்துறை அரசின் பெருமையால் குலுங்கும் இரத்தம் தோய்ந்த தெருக்களில்!



நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

பள்ளியில், நர்சரி பள்ளியில், பல்கலைக்கழகத்தில்

வகுப்புத் தோழர்களால் சுத்தியல், பெரியவர்களால் அவமதிக்கப்பட்டவர்

நாகரீக சமுதாய வெறி!


நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

மசூதிகள், கோவில்கள், மதங்கள், மதம், மதம் அல்லாதவை

அறியாமை, குருட்டுத்தன்மை பற்றிய பயத்தில் ஆடை அணிந்துள்ளார்

டாக்காவின் மௌனத்தில் வெறுப்புக் கூச்சல்கள்!


நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

என் விகாரத்தில், பிழைப்பு என்ற பெயரில் சமரசம்

நித்திய மரணத்தின் ஒவ்வொரு கணத்திலும், விரைவான கனவுகளில் தனியாக

புரட்சிகர சுயமரியாதை தனக்கே உரித்தான இளமை!


நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

போராடும் மக்களின் கைகளில் சுதந்திரம் உள்ளது

அயராத, தளராத செயல் உணர்வு, கண்களில் மின்னும்

விடுதலைப் போரின் நிரந்தரத்தில், கனவுகளின் விடுதலை இருளில் -


நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்

நான் ஜனநாயகத்தை தேடுகிறேன்.




Rate this content
Log in

Similar tamil poem from Romance