Adhithya Sakthivel

Drama Action Thriller

5.0  

Adhithya Sakthivel

Drama Action Thriller

கோயம்புத்தூர் நாட்குறிப்பு

கோயம்புத்தூர் நாட்குறிப்பு

16 mins
526


குறிப்பு: இது 1993 மற்றும் 1998 கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு தொகுப்புக் கதை என்றாலும், இது ஆசிரியரின் கற்பனையை அடிப்படையாகக் கொண்ட கதை. இது எந்த வரலாற்றுக் குறிப்புக்கும் பொருந்தாது. ரஷோமோம் படத்திலிருந்து ஈர்க்கப்பட்ட கதையின் ரஷோமான் விளைவைப் இதில் பயன்படுத்துகிறேன்.


 2022:


 PSG கலை மற்றும் அறிவியல் கல்லூரி:


 பிற்பகல் 12:15:


 நேரம் மதியம் 12:15 மணி. பிஎஸ்ஜி தொழில்நுட்பத்தில் எம்பிஏ முதுகலை பட்டதாரியான சாய் ஆதித்யாவுக்கு இது கடைசித் தேர்வு. தனது செமஸ்டர் தேர்வுகளை முடித்த பிறகு, தனது சொந்த ஊரான கோயம்புத்தூர் மாவட்டம் தொடர்பான ஒரு முக்கியமான தலைப்பைப் பற்றி விவாதிக்க அவரது HOD பேராசிரியர் உமா ஸ்வஸ்திகாவைச் சந்திக்க அவர் மிகவும் ஆர்வமாக இருந்தார். பரீட்சைகளை முடித்துவிட்டு அவளைச் சந்திக்கச் சென்று, "எக்ஸ்க்யூஸ் மீ மாம். நான் உள்ளே வரலாமா?"


 அவனைப் பார்த்து, அவள்: "ஆமாம். உள்ளே வா."


 அவள் அவனிடம் கேட்டாள், "மேலும் ஆதித்யா. இன்று நீ எப்படி தேர்வு செய்தாய்?"


 "நான் நன்றாக செய்தேன் அம்மா." சிறிது நேரம் அமைதியாக இருந்தார். வார்த்தைகளைத் தேடி அவன் சொன்னான்: "அம்மா. 1993 முதல் 1998 வரை நடந்த கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்பை அடிப்படையாகக் கொண்ட பெயரிடப்படாத கதைக்காக நான் வேலை செய்கிறேன், அதுக்கு முறையான ஆராய்ச்சி செய்ய விரும்புகிறேன் அம்மா. அதனால்தான் உங்கள் உதவியை நாடினேன்." சிறிது நேரம் யோசித்தவள்: "எனக்குத் தெரிந்தவர்களின் பட்டியலைத் தருகிறேன். நீங்கள் போய் இந்த குண்டுவெடிப்புகளைப் பற்றி கேளுங்கள்." என்று சொல்லிவிட்டு தொடர்பு எண்களையும் அவற்றின் முகவரியையும் கொடுத்தாள்.


 ரேஞ்ச் கவுடர் தெரு, கோயம்புத்தூர்:


 ஆதித்யா ஷஃபீக் சுஹைல் என்ற முதல் நபரிடம் சென்றார். இவர் கோவை ரேஞ்ச் கவுடர் தெருவில் வசித்து வருகிறார். வீட்டில் அவரைச் சந்தித்த அவர், தன்னை PSGCAS கல்லூரி மாணவர் என்று அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டார். அதைத் தொடர்ந்து, அவர் மேலும் கூறியதாவது: "ஐயா. 1993-1998 கோவை குண்டுவெடிப்புகள் பற்றி விசாரிக்க இங்கு வந்துள்ளேன்."


 "நீங்கள் உமா அம்மாவின் மாணவியா?"


 "ஆமாம் ஐயா." ஆதித்யா சொன்னது போல் சுஹைல் கோயம்புத்தூர் சில போட்டோக்களை பார்த்தான். கோவையின் அமைதியை முற்றிலும் குலைத்துள்ள நிகழ்வுகள் குறித்து அவர் கூறினார்.


 பகுதி 1:


 1997-1998: தி பிளாக் இயர்-


 அழகான நீர்வீழ்ச்சிகள் மற்றும் மேற்குத் தொடர்ச்சி மலைகளால் சூழப்பட்ட, மக்கள் நிரம்பிய பாடு-பாடல் உபேர்-நாகரீகம் மற்றும் ஆண்டு முழுவதும் இனிமையான வசந்த காலநிலையை வழங்கும், கோயம்புத்தூர், வளர்ந்து வருவதற்கு ஒரு நகரத்தைக் கண்டுபிடிக்கும் அளவுக்கு அழகாக இருந்தது. ஒருவேளை, 1997-98ல் இது உடைந்தபோது அதுதான் அனைவரையும் மிகவும் அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது. இது கடந்த காலத்தில் அழிக்கப்பட்ட நகரமாக இருந்திருந்தால், ஒருவேளை, நாம் அனைவரும் சாதாரண வணிகத்தைப் போலவே நகர்ந்திருப்போம். ஆனால் அது நகரின் அமைதியையும், அமைதியையும் சிதைத்த விதம் பயமுறுத்தியது.


 பாபர் மசூதி இடிக்கப்பட்டதில் இருந்து நீண்ட காலமாக ஒருவரையொருவர் ஜாக்கிரதையாகக் கருதி வந்த இந்துக்களுக்கும் முஸ்லிம்களுக்கும் இடையே புனையப்பட்ட அதிருப்தி மற்றும் வளர்ந்து வரும் பகைமையின் உச்சக்கட்டமே எனது சொந்த ஊரைத் தாக்கிய வன்முறை. இரு தரப்பிலும் உள்ள அமைப்புகளின் சில திறமையான கையாளுதலின் விளைவாகவும் இது ஆதாயமடைந்தது. ஆம், அவர்கள் பெரிய அளவில் லாபம் ஈட்டினார்கள். மாநிலத்தின் மற்ற பகுதிகளைப் போலல்லாமல், இந்தப் பகுதியில் ஒரு தேசியக் கட்சிக்கு கிடைத்த பெரும் ஆதரவு அதற்கு ஒரு சிறந்த உதாரணம்.


 இறுதியில், அது ஒரு சிறிய தூண்டுதலாக இருந்தது, அது குளிர்காலத்தில் பைத்தியக்காரத்தனமாக இறங்கியது. சில இளைஞர்கள் போலீஸ் கான்ஸ்டபிளை கத்தியால் குத்தியுள்ளனர். அந்த இளைஞர்கள் முஸ்லிம்கள், கான்ஸ்டபிள் இந்துக்கள். வகுப்புவாத வன்முறையின் வெடிகுண்டு வெடித்தது.அடுத்த நாட்களில் அனைத்து நரகம் உடைந்தது.காற்றில் வன்முறையுடன், போலீஸ் ஒருவரையொருவர் சுற்றி வளைத்து, சாலையோர கடைகளை சோதனையிட்டு அழித்தது. இந்து தீவிரவாதிகள் போராட்டத்தில் ஈடுபட்டதாகவும், அப்பகுதியில் உள்ள பல சிறிய கடைகளில் வெட்கமின்றி சூறையாடப்பட்டு எரிக்கப்பட்டதாகவும் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.


 ரங்கை கவுடர் தெருவில் உள்ள என் அப்பாவின் மொத்த விற்பனைக் கடை வெப்பத்தை எதிர்கொண்டது. அந்த நேரத்தில், பல முஸ்லிம் இளைஞர்கள் முந்தைய மாலை போலீஸ் சோதனைக்கு எதிர்ப்புத் தெரிவிக்கத் தொடங்கினர். நகரின் பல பகுதிகள் போர்க்களமாக மாறியது. காவல்துறை, அவர்களில் பெரும் பகுதியினர் ஏற்கனவே எதிர்ப்புத் தெரிவித்து, பணியில் இருந்து விலகி, கூட்டத்தைக் கட்டுப்படுத்துதல் என்ற பெயரில் போராட்டத்தில் ஈடுபட்டனர். விளைவு பேரழிவை ஏற்படுத்தியது. கட்டவிழ்த்து விடப்பட்ட படுகொலையில் இந்து தீவிரவாதிகளுடன் இணைந்து வாதிடத்தக்க கண்மூடித்தனமான காவல்துறையினரால் நகரில் 19 முஸ்லிம்கள் கொல்லப்பட்டனர். மிகவும் பிரபலமான ஷோபா டெக்ஸ்டைல்ஸ் அன்று எரிக்கப்பட்டது. மற்ற நூற்றுக்கணக்கான கடைகள் சூறையாடப்பட்டன, எரிக்கப்பட்டன மற்றும் கொடூரமான முறையில் தாக்கப்பட்டன. இரு தரப்பிலிருந்தும் கிரிமினல் கூறுகள் அழிவை ஏற்படுத்திய கள நாள்.


 கோயம்புத்தூரை இன்னும் தாக்காத திகிலுக்கான டீஸர் இது என்பது அனைவருக்கும் தெரியாது. காரணங்கள், அரசியலும், மதமும் எப்போதும் போல் திகில் சுற்றி ஓட ஆரம்பித்தன. நகரில் நேற்று மாலை திட்டமிடப்பட்டிருந்த எல்.கே. அத்வானி பேரணியை குறிவைத்து குண்டுவெடிப்பு நடத்தப்பட்டது. பெப்ரவரி 14ஆம் திகதி இடம்பெற்ற தொடர் குண்டுகளில் முதலாவது பிற்பகல் 3.50 மணியளவில் வெடித்தது. சண்முகம் சாலையில் ஆர்.எஸ். புரம், அன்றைய பாஜக தலைவர், அமைதிப் பயண ரத யாத்திரையின் நாயகன் உரையாற்றவிருந்த தேர்தல் கூட்டம் நடைபெறும் இடத்திலிருந்து 100 மீட்டர் தொலைவில். அடுத்த 40 நிமிடங்களில், மேற்கு சம்பந்தம் சாலை, உக்கடத்தில் உள்ள கனி ரவுட்டர் தெரு, பிக் பஜார் தெருவில் உள்ள ஜவுளி ஷோரூம், காந்திபுரம் பிரதான பேருந்து நிலையம் அருகில் உள்ள வணிக வளாகம், கோயம்புத்தூர் சந்திப்பு ரயில் நிலையத்தில் வாகனங்கள் நிறுத்துமிடம் ஆகிய இடங்களில் குண்டுவெடிப்பு நிகழ்ந்தது. , கோவை மருத்துவக் கல்லூரி மருத்துவமனை (CMCH), இன்னும் சில இடங்கள். இது இந்துப் பகுதிகள் மற்றும் நகரின் வணிகத் தமனிகளைக் குறிவைப்பதாகவும் இருந்தது. பாபர் மசூதிக்கு பழிவாங்கல். அல்லது மாதங்களுக்கு முன் நடந்த வகுப்புவாத கலவரம். அல்லது வேலையில் நீண்ட ஏதாவது. யாருக்கும் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. வலிமை எப்போதும் இங்கே உள்ளது.


 மத்திய ரிசர்வ் படை, விரைவு அதிரடிப் படை, விரைவு அதிரடிப் படை என அனைத்தும் கோயம்புத்தூரில் தரையிறங்கி, நகரை வெடிக்கச் செய்யத் தொடங்கின. ஒரு பெரிய அளவிலான வெடிபொருட்கள் மற்றும் பயங்கர ஆயுதங்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டன. அடுத்தடுத்த நாட்களில் பயமுறுத்தும் கார் வெடிகுண்டு, அக்கம் பக்கத்தைச் சேர்ந்த கேபிள் ஆபரேட்டர் ஒரு சந்தேகத்திற்கிடமான வேனை இரவு நேரத்தில் கண்டுபிடித்து துரத்தினார், அதைத் தொடர்ந்து இரவு முழுவதும் விழிப்புணர்வு. அந்தச் சம்பவம், குடிமகன் ஒவ்வொரு இரவும் மாறி மாறி ரோந்து செல்வது, நகரத்தின் எல்லா இடங்களிலும் விரைவு நடவடிக்கைப் படையின் பிரசன்னம், முதலியன. அவர்கள் அசிங்கமாக மாறக்கூடிய ஒரு பெரிய வகுப்புவாத கலவரத்தை நகரத்தில் தொடங்காமல் தடுத்தனர். இந்தச் சண்டையின் போது இந்துக்களும் முஸ்லீம்களும் உண்மையில் எப்படி ஒருவருக்கொருவர் உதவினார்கள் என்பது பற்றிய செய்திகள் வெகு காலத்திற்குப் பிறகு வெளிவரும்.


 ஆனால் இது எப்படி கோவையை நிரந்தரமாக முடமாக்கியது என்பதுதான் சோகமான விளைவு. 18 நீண்ட ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, அந்த நான்கு மாதங்களின் பின்விளைவுகளிலிருந்து நகரம் வெளிவந்திருக்கலாம், ஆனால் இந்தியாவில் ஒரு பெரிய வணிக சக்தியாக நகரின் விரைவான அணிவகுப்பு, கலவரங்கள் மற்றும் குண்டுவெடிப்புகளின் கொடூரமான தாக்கத்தால் நிறுத்தப்பட்டது. இது நாட்டின் முன்னணி நகரமாக மாறுவதற்கான அனைத்து கூறுகளையும் கொண்டிருந்தது (புவியியல் இருப்பிடம், சிறந்த கல்வி உள்கட்டமைப்பு, இனிமையான காலநிலை, பெரிய அரசியல் தலைவர்கள் இல்லை, திடமான நடுத்தர வர்க்கம், திரளான தொழில்முனைவோர் மற்றும் வர்த்தகத்தை விரும்பும் பன்முக சமூகம்).


 தற்போது, கலவரத்தில் முஸ்லீம் மக்கள் பரிதாபமாக இறந்தது குறித்து ஆதித்யா வருத்தப்பட்டார். சுஹைலுக்கு ஆறுதல் கூறிவிட்டு ஆவாரம்பாளையத்தில் அடுத்த ராஜேந்திரனை சந்திக்கச் சென்றார். அவருக்கும் ஆதித்யாவின் பேராசிரியரின் மூலம் அவரது ஆராய்ச்சி பற்றி தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. காபி சாப்பிட்டுவிட்டு, ஆதித்யா அவனிடம் குண்டுவெடிப்பு பற்றி கேட்டார்.


 ராஜேந்திரன் கூறியதாவது: "ஆதித்யா. நான் இந்திய ராணுவத்தில் முன்னாள் கர்னல். எல்லையில் பல்வேறு பயங்கரவாதிகளுடன் சண்டையிட்டுள்ளோம், போர்கள் கூட செய்துள்ளோம். ஆனால், இந்திய நகரில் இருந்த பயங்கரவாத எதிர்ப்பு குறித்து எங்களுக்கு தெரியவில்லை."


 பகுதி 2- நவம்பர் 29 1997- செல்வராஜ் கொலை:


 செல்வராஜ் கொல்லப்பட்டது கோவையை வகுப்புவாத அடிப்படையில் துருவப்படுத்த வழிவகுத்த ஒரு தனிச் சம்பவம். கடந்த நவம்பர் 29ஆம் தேதி இரவு, முஸ்லிம்கள் அதிகம் வசிக்கும் கோட்டைமேடு என்ற இடத்தில் போக்குவரத்தை ஒழுங்குபடுத்திக் கொண்டிருந்த செல்வராஜ் என்பவரை அல் உம்மா கட்சியினர் கத்தியால் குத்தியுள்ளனர். அன்றைய தினம், கோட்டைமேடு அருகே உள்ள பஜார் காவல் நிலையத்தின் சப்-இன்ஸ்பெக்டர் எம். சந்திரசேகரன், ஓட்டுநர் உரிமம் இல்லாமல் மோட்டார் சைக்கிளில் சென்றதற்காக அல் உம்மா அலுவலக அதிகாரி ஜெஹாங்கீர் மற்றும் இரண்டு முஸ்லிம் இளைஞர்களை கைது செய்தார். அப்போது அல் உம்மா மாநிலச் செயலாளராக இருந்த முகமது அன்சாரி காவல் நிலையம் சென்று அவர்களை விடுவிக்கக் கோரினார். எஸ்.ஐ.க்கும் அன்சாரிக்கும் இடையே வாக்குவாதம் ஏற்பட்டது, "கோவையை இரண்டாக உடைப்போம்" என்று மிரட்டல் விடுத்தார்.


 சுமார் ஒரு மணி நேரம் கழித்து, நான்கு முஸ்லீம் இளைஞர்கள் 31 வயதான செல்வராஜ் என்பவரை கத்தியால் குத்தினார்கள், அவர் முந்தைய சம்பவத்துடன் முற்றிலும் தொடர்பில்லாதவர். அல் உம்மா ஆட்கள் ஒரு போலீஸ்காரரை குறிவைக்க விரும்பினர், ஏனெனில் அதன் உறுப்பினர்கள் காவல் நிலையத்தில் தடுத்து வைக்கப்பட்டனர் மற்றும் அன்சாரி காவல் நிலையத்தில் "அவமானப்படுத்தப்பட்டார்". முரண்பாடாக, மற்றொரு போக்குவரத்து காவலரை விடுவிக்க செல்வராஜ் இறங்கினார்.


 செல்வராஜின் மரணம் காவல் துறையினரை கொதிப்படையச் செய்தது. அவர்கள் மறுநாள் வேலைநிறுத்தம் செய்து தாக்கியவர்களைக் கைது செய்யக் கோரினர். அல் உம்மா மீது நடவடிக்கை எடுக்க திராவிட முன்னேற்றக் கழகம் (திமுக) அரசு அனுமதிக்கவில்லை என்று அவர்கள் குற்றம் சாட்டினர். செல்வராஜ் கொலைக்கு முந்தைய 18 மாதங்களில் கோயம்புத்தூர் மற்றும் மதுரையில் நான்கு காவலர்களும் சிறை அதிகாரிகளும் முஸ்லிம் தீவிரவாதிகளால் கத்தியால் குத்தி அல்லது படுகொலை செய்யப்பட்டதைக் கண்டு அவர்கள் கோபமடைந்தனர். காவலர்களின் குடும்பத்தினர், சட்டத்தை அமல்படுத்தக் கோரி, தர்ணாவில் ஈடுபட்டனர். நிலைமை மிகவும் மோசமாக இருந்ததால், நகரத்தை இயல்பு நிலைக்குக் கொண்டுவர அரசாங்கம் இராணுவத்தையும் விரைவு நடவடிக்கைப் படையையும் அழைத்தது.


 தற்போது, ஆதித்யா ராஜேந்திரனிடம் கேட்டார்: "சார். ஏன் அல்-உம்மா அமைப்பை அரசு தடை செய்யவில்லை?"


 சற்று யோசித்துவிட்டு, "அந்த 1998 கோவை குண்டுவெடிப்புகள் திமுக அரசின் பயங்கரவாத ஆதரவுக் கொள்கைகளால் நடந்தவை. அந்த குண்டுவெடிப்புகளுக்கு முன், 1997 நவம்பரில் அங்கு மோதல்கள் நடந்தன."


 பகுதி 3- அரசியல் பின்னணி:


 மசூத் அசாரை "மசூத் அசார் ஜி" என்று ராகுல் காந்தி குறிப்பிட்டதை அடுத்து, ட்விட்டரில் "#RahulLovesTerrorists" என்ற போக்கு இருந்தது. எவ்வாறாயினும், காங்கிரஸின் உண்மையான பயங்கரவாதச் சார்பு கொள்கைகள் 'ஜி'யை மட்டும் குறிப்பிடுவதை விட மிகவும் ஆபத்தானவை மற்றும் தீவிரமானவை. புல்வாமா தாக்குதலை அற்பமானதாகவும், விமானத் தாக்குதலை ஏற்காததாகவும் சாம் பிட்ரோடா கூறியது, காங்கிரஸ் கட்சி, அதன் தலைவர்கள் மற்றும் திமுக போன்ற அதன் கூட்டணிக் கட்சிகளின் மற்ற ஆபத்தான செயல்கள் மற்றும் அறிக்கைகளுடன் ஒப்பிடும்போது ஒன்றும் இல்லை.


 1998 ஆம் ஆண்டு பிப்ரவரி 14 ஆம் தேதி கோயம்புத்தூரில் நடந்த பயங்கர வெடிகுண்டு வெடிப்புகள் 58 பேரைக் கொன்றது மற்றும் கிட்டத்தட்ட எல் கே அத்வானி கொல்லப்பட்டார், அவரது விமானம் 90 நிமிடங்களுக்கு மேல் தாமதமாக வந்ததால் அவர் அதிசயமாக தப்பினார். அன்றைய காங்கிரஸ் தலைவர் சீதாராம் கேஸ்ரி அந்த உணர்ச்சிகரமான நேரத்தில், குண்டுவெடிப்புகளுக்கு ஆர்எஸ்எஸ் மீது பழி சுமத்தி ஒரு கேலிக்குரிய மற்றும் வினோதமான குற்றச்சாட்டை முன்வைத்தார்.


 இதற்குப் பிறகு, சீதாராம் கேஸ்ரி மீது ஆர்எஸ்எஸ் வழக்குத் தொடர்ந்தது, மேலும் அவர் குற்றச்சாட்டைச் சொல்லவில்லை என்று செய்திகள் வந்தன. ஆனால் அவர் குற்றச்சாட்டை மறுத்து தன்னுடைய குற்றச்சாட்டில் ஒட்டிக்கொண்டார். கொடிய கோவை குண்டுவெடிப்பு அத்வானியைக் கொன்றது மற்றும் 58 பேரைக் கொன்றது போன்ற ஒரு சம்பவம் மனிதாபிமானத்தைத் தூண்டுவதற்கு போதுமானதாக இல்லை, மேலும் காங்கிரஸானது இத்தகைய பொறுப்பற்ற, உணர்ச்சியற்ற மற்றும் மனிதாபிமானமற்ற அறிக்கையை வெளியிட்டது. அது மட்டுமல்ல, இந்தக் குற்றச்சாட்டை கட்சி முழுமையாக ஆதரித்தது. அக்கட்சியின் தமிழ்நாடு பிரிவுத் தலைவர் கூறினார்: “பாஜகவைத் தவிர வேறு யாரேனும் வெடிகுண்டு வைத்திருந்தால், அவர்கள் நிச்சயமாக அத்வானியைக் கொன்றிருப்பார்கள். அது அவர்களால் விதைக்கப்பட்டதால், அவர்கள் வேண்டுமென்றே அத்வானியின் கூட்டங்களை தாமதப்படுத்தினர்.


 அதெல்லாம் இல்லை. இந்த குண்டுவெடிப்புகளை நடத்திய இஸ்லாமிய தீவிரவாதிகள் அல்-உம்மா மற்றும் டிஎன்எம்எம்கேயை சேர்ந்தவர்கள். இந்த குண்டுவெடிப்புகளுக்குப் பிறகு, காங்கிரஸ் உண்மையில் தமிழ்நாடு முஸ்லிம் முன்னேற்றக் கழகத்துடன் (தமிழில் 'கலகம்', 'லா' என உச்சரிக்கப்படுகிறது) - இந்த குண்டுவெடிப்புகளுக்குப் பிறகு இந்த கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்புகளில் ஈடுபட்ட ஒரு கட்சி - 2004, 2006 போன்றவற்றில், TNMK போட்டியிட்டது. நேரடியாக முன்பு வாக்கெடுப்பு. பிப்ரவரி 2009 இல் அது மனிதநேய மக்கள் கட்சி (MMK) என்ற தனி அரசியல் பிரிவை உருவாக்கியது.


 தற்போது, இந்த தாக்குதல்களின் பின்னணியில் உள்ள அரசியல் சூத்திரதாரிகளால் ஆதித்யா உண்மையிலேயே அதிர்ச்சியடைந்துள்ளார். இப்போது அவர் மேலும் கேட்டார்: "அல்-உம்மாவை அரசாங்கம் தடை செய்ததா?"


 "14 பிப்ரவரி 1998 குண்டுவெடிப்பு வரை திமுகவால் தடை செய்யப்படவில்லை. குண்டுவெடிப்புக்குப் பிறகுதான் திமுக அரசு அல்-உம்மாவைத் தடை செய்தது. நவம்பர் 1997ல் நடந்த கோவை மோதல்கள் மற்றும் குண்டுவெடிப்புகளை விசாரிக்க கோகுலகிருஷ்ணன் கமிஷன் நியமிக்கப்பட்டது."


 கோகுலகிருஷ்ணன் விசாரணை கமிஷன், குண்டுவெடிப்புகளுக்கு பாதுகாப்பு குறைபாடுகள் காரணம் என்று குற்றம் சாட்டுகிறது.


 சரவணா மெட்டல் மார்ட் அருகே கைவிடப்பட்ட கட்டிடத்தில் "பயங்கரவாத குழுக்கள்" ரகசிய நடமாட்டம் மற்றும் வெடிகுண்டுகளை பதுக்கி வைத்திருப்பது பற்றிய தகவல் இருந்தும், குண்டுவெடிப்புக்கு முன்னர் திருமால் தெருவில் உள்ள பாபுலால் வளாக கட்டிடத்தை சோதனை செய்ய தவறியதற்காக இந்த அறிக்கை காவல்துறையினரை கடுமையாக குறைத்துள்ளது. அவர்கள் அருகிலுள்ள பகுதியைத் தேடி, சோதனை செய்திருந்தால், அவர்கள் அல்-உம்மாவின் சதித்திட்டத்தை கண்டுபிடித்து, பயங்கரவாதிகளை கைது செய்து, பிப்ரவரி 14 க்கு முன்னர் குண்டுகளை கைப்பற்றியிருப்பார்கள். இது சதித்திட்டத்தை முறியடித்திருக்கும் என்று அறிக்கை கூறுகிறது.


 பிப்ரவரி 15 அதிகாலையில் காவல்துறையின் விரைவான நடவடிக்கையால் கோவையில் பயங்கரவாதத்தை உருவாக்குவதற்கான சதித்திட்டம் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது, அல்-உம்மா போராளிகள் கைது மற்றும் டெட்டனேட்டர்கள் மற்றும் பயங்கர ஆயுதங்கள் பறிமுதல் செய்யப்பட்டது. சப்-இன்ஸ்பெக்டர் எம். சந்திரசேகரன் "உயிரைப் பணயம் வைத்து" நடத்திய "இந்தப் புயல் நடவடிக்கையில் முக்கியப் பங்கு வகித்தது" காவல்துறை ஊழியர்கள் மற்றும் பொதுமக்களின் உயிரைக் காப்பாற்றியது மட்டுமல்லாமல், "சிறப்புப் புலனாய்வுக் குழுவைக் கைதுசெய்வதற்கான ஒரு கண் திறப்பாளராகவும் மாறியது. பயங்கரவாதிகள் மற்றும் மறைத்து வைக்கப்பட்ட குண்டுகளை கண்டுபிடித்தனர்.


 சாய் ஆதித்யாவின் முகம் சிறிது நேரம் சுருங்கியது. அவர் தனது சொந்த ஊரைப் பற்றிய பல அதிர்ச்சியூட்டும் உண்மைகளைப் பெறுவதால் அவரது முகம் வியர்க்கத் தொடங்கியது. அவர் தனது சொந்த மாவட்டத்தின் உண்மையை அறியவில்லை என்று வெட்கப்பட்டார். ராஜேந்திரனைப் பார்த்துக் கேட்டார்: "சார். ஏன் காவல்துறை அரசு மீது எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை?"


 "காவல்துறையினர் நிச்சயமாக நடவடிக்கை எடுக்க விரும்பினர், ஆனால் வெடிகுண்டு சம்பவங்களுக்கு முன்பு திமுக அரசால் தடுக்கப்பட்டது. கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்பைத் தடுக்காததற்காக திமுக அரசை ஃப்ரண்ட்லைன் கூட குற்றம் சாட்டியது. அதில் கூறியிருப்பதாவது: "தமிழகத்தால் தொடங்கப்பட்ட அடக்குமுறை குண்டுவெடிப்பைத் தொடர்ந்த அரசாங்கம் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி பயனுள்ளதாக இருந்தது, ஆனால் உளவுத்துறை அறிக்கைகளின்படி செயல்படுவதன் மூலமும், வெடிபொருட்கள் கைப்பற்றப்பட்டதைத் தொடர்ந்து செயல்படுவதன் மூலமும் பயங்கரவாதத் தாக்குதலைத் தடுக்கத் தவறிவிட்டது என்ற விமர்சனத்திலிருந்து விடுபட முடியவில்லை. திமுக அரசு தோல்வியடைந்தது என்று கூறுவது நியாயமானது. அப்பாவி முஸ்லிம்களின் பாதுகாப்பின்மை உணர்வுகளை சுரண்டி கொள்ளையடித்த பெரும் எண்ணிக்கையிலான அப்பாவி முஸ்லிம்களுக்கும், அடிப்படைவாத முஸ்லீம் தலைவர்களுக்கும் இடையே வேறுபாடு காண்பதற்கு, முஸ்லிம் அடிப்படைவாதிகளின் தீவிரத்தை தனிமைப்படுத்தி நடவடிக்கை எடுப்பதில் அதிக அவசர உணர்வைக் காட்டியிருக்க வேண்டும். அவர்களுக்கு எதிராக."


 ராஜேந்திரனுக்கு நன்றி தெரிவித்து, கெம்பட்டி காலனியில் உள்ள மற்றொரு நபரான ஜனனியை சந்திக்க ஆதித்யா செல்கிறார். அவளைப் பார்த்ததும், அவன் மிகவும் அதிர்ச்சியடைந்தான். அவள் அவனது குழந்தை பருவ தோழி என்பதால், குண்டுவெடிப்புகளின் போது அவனது தந்தை தாக்குதல்களில் இருந்து தப்பிக்க விரைந்தபோது வெகு தொலைவில் பார்த்திருக்கிறான்.


 சிறிது நேரம் ஆதித்யா உணர்ச்சிவசப்பட்டார். பின்னர், அவள் அருகில் சென்றாள். ஜனனி அவனை அடையாளம் கண்டு உணர்ச்சிவசப்பட்டு அணைத்துக் கொண்டாள். தன் கண்ணீரைத் துடைத்தபடி, அவனது ஆராய்ச்சியைப் பற்றி அவனது மாம் தனக்குத் தெரிவித்ததாகச் சொன்னாள். கெம்பட்டி காலனியில் தான் பார்த்த நிகழ்வுகள் பற்றி கூறினாள்.


 பகுதி 4- கெம்பட்டி காலனி:


 கெம்பட்டி காலனி, அவ்வளவு பிரபலமில்லாத பகுதி. அப்பகுதியில் இரண்டு வெடிகுண்டுகள் வெடித்த பிறகும், அதைத் தொடர்ந்து நடந்த வன்முறைக்குப் பிறகும் அது பிரபலமடையவில்லை.


 அப்போது ஜனனிக்கு 5–6 வயது. அவளுக்கு இன்னும் பல சம்பவங்கள் தெளிவாக நினைவில் இருக்கிறது. எல்லா இடங்களிலும் மொத்த குழப்பம் இருந்தது. ஒரு போலீஸ் அதிகாரி (சப்-இன்ஸ்பெக்டர் சந்திரசேகரன்) மூன்று பேருடன் பைக்கை நிறுத்தி அவர்களை காவல் நிலையத்திற்கு அழைத்துச் செல்வதில் இருந்து பிரச்சினை தொடங்கியது, ஆனால் அவர்களை விடுவிக்காததற்கு பழிவாங்கும் வகையில் செல்வராஜ் கத்தியால் குத்தப்பட்டார்.


 குண்டுவெடிப்புக்குப் பிறகு, சம்பவங்கள் அப்பகுதியில் இரத்தக்களரியாக இருந்தன. ஒரு சம்பவத்தை விவரிக்க, ஜனனியும் அவளுடைய அம்மாவும் தங்கள் தாத்தா பாட்டி வீட்டிலிருந்து தங்கள் வீட்டிற்கு நடந்து கொண்டிருந்தனர். அது சுமார் 250 மீட்டர் நடை. ஜனனியின் அம்மா தனது சகோதரியுடன் கர்ப்பமாக இருந்தார். திடீரென்று எங்கிருந்தோ பெட்ரோல் நிரப்பி கொளுத்தப்பட்ட ஒரு பாட்டில் அவர்களுக்கு முன்னால் விழுந்தது. அம்மாவின் கண்ணில் காயம் ஏற்பட்டு ரத்தம் கொட்டியது. அவளால் அங்கிருந்து வேகமாக நகரவும் முடியாது.


 அருகில் இருந்த ஒரு சைக்கிள் தீப்பிடித்து எரிந்து கொண்டிருந்தது. ஜனனி 15-20 பேர் கொண்ட ஒரு குழு ஏதோ சத்தம் போடுவதைப் பார்க்க முடிந்தது, மேலும் அவர்களிடம் இதுபோன்ற பல பாட்டில்கள் அடங்கிய தட்டு இருந்தது. அவள் குழந்தையாக இருந்தபோதிலும், அவர்கள் அதை என்ன செய்வார்கள் என்பது அவளுக்குத் தெளிவாகத் தெரியும். ஒரு வாரத்திற்கு முன்பு ஒரு சிறு குழந்தையை பெட்ரோல் குடிக்க வைத்து தீ வைத்து கொளுத்தியது. அந்தக் காட்சிகள் பயங்கரமானவை, அதை எந்த மனிதனும் செய்ய மாட்டார்கள். அவள் தன் தோழிகளில் ஒருவன், அவளை விட மூத்த பள்ளித் தோழி, தெருவில் இறந்து கிடப்பதையும் அவனுடைய தாய் தன் மடியில் தலையை வைத்துக் கொண்டு அழுவதையும் பார்த்தாள்.


 இந்த காட்சிகள் நீங்கள் படத்தில் பார்த்தாலும் அழ வைக்கும் ஆனால் அவள் நிஜத்தில் பார்த்தாள். அவள் ஆதரவற்ற தன் தாயுடன் நடுத்தெருவில் நின்று அழுதுகொண்டிருந்தாள், அந்த பாஸ்டர்கள் அந்த பாட்டில்களை ஒரு வீட்டிற்குள் வீசுவதில் மும்முரமாக இருந்தனர். சில நொடிகளில் சாலை வெறிச்சோடியதால், தான் இறந்துவிடப் போகிறாள் என்று ஜனனி நினைத்தாள். மக்கள் நடந்து சென்று கொண்டிருந்தனர், ஒரு நொடியில் அனைவரும் உள்ளே நுழைந்து கதவைப் பூட்டினர்.


 அவளுடைய அம்மா எங்களை உள்ளே அனுமதிக்க எல்லோருடைய கதவையும் தட்டிக் கொண்டிருந்தார், ஆனால் எல்லோரும் பயந்ததால் யாரும் திறக்கவில்லை. நல்லவேளையாக இரண்டு வீடுகளுக்கு நடுவில் ஒரு சிறிய இடத்தைக் கண்டுபிடித்து சிறிது நேரம் அங்கேயே நின்றார்கள். சிறிது நேரம் கழித்து, யாரோ அவர்களை வீட்டிற்குள் இருந்து பார்த்தார்கள், எங்களை பின்பக்கம் வரும்படி சைகை செய்தார்கள், பின்னர் அவர்கள் உள்ளே நுழைந்தனர்.


 அப்படிப்பட்ட ஒரு சம்பவம்தான் இது. அன்றைய காலகட்டங்களில் அன்றாடம் வாழ்வும் மரணமும் போலத்தான் இருந்தது. சந்தேகத்திற்கிடமான நேரத்தில் யாரேனும் வருகிறார்கள் என்பதைச் சரிபார்க்க அவர்களின் பகுதியைச் சேர்ந்த ஆண்கள் வழக்கமாக ரோந்து சென்றனர். அப்போதும் பைக்குகளில் வந்து கண்ணாடி பாட்டில்களை வீசி அம்பு எய்துவார்கள். குழந்தைகளை கடத்துவதாக வதந்தி பரவியதால், ஜனனி எப்போதும் வீட்டிற்குள் வைக்கப்பட்டிருந்தார். ஆதித்யாவின் குடும்பத்தைப் போலவே, தங்கள் பகுதியைச் சேர்ந்த பலர் வெவ்வேறு நகரங்களுக்குச் சென்றனர், இது மற்ற பகுதிகளிலும் வழக்கமாகிவிட்டது.


 "எங்கள் பகுதி 2005 இல் இராணுவத்தின் கட்டுப்பாட்டில் இருந்தது. இப்போதும் ஒப்பணகார தெரு சந்திப்பில் துணை ராணுவ வீரர்கள் நிற்கிறார்கள். இன்றும் கூட உக்கடம்-கொட்டமேடு பகுதியில் ஒருவித அமைதியின்மை உள்ளது." ஜனனி இப்போது ஆதித்யாவிடம் சொன்னாள்.


 கண்ணீரைத் துடைத்துக்கொண்டு ஆதித்யா அவளிடம் கேட்டான்: "கடைசியாக, இந்தக் கொடுமைகளுக்கெல்லாம் என்ன நியாயம் ஜனனி?"


 பகுதி 5: 1998 குண்டுவெடிப்புக்குப் பின்:


 வன்முறை மற்றும் குண்டுவெடிப்புகளை முன்னறிவித்து, தடுப்பு நடவடிக்கைகளை எடுக்கத் தவறியதாக எதிர்க்கட்சி குற்றம் சாட்டியுள்ளது... விமர்சனங்களால் திகைத்து, அரசு சில தீர்க்கமான நடவடிக்கைகளை எடுத்தது, தாமதமாக இருந்தாலும், குண்டுவெடிப்புகளுக்குப் பின்னால் இருப்பதாக சந்தேகிக்கப்படுபவர்களுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுத்தது. அல் உம்மா மற்றும் ஜெஹாத் கமிட்டி ஆகிய இரண்டு முஸ்லிம் அடிப்படைவாத அமைப்புகளுக்கு தடை விதித்து உத்தரவிட்டது. அல் உம்மா தலைவர் எஸ்.ஏ. பாஷா உட்பட அவர்களின் தலைவர்கள் சிலர் தடுத்து வைக்கப்பட்டனர். அவர்களுக்கு முதலமைச்சரின் (கருணாநிதியின்) கடுமையான எச்சரிக்கையைத் தொடர்ந்து பிப்ரவரி 15 அன்று பல தீவிரவாத மறைவிடங்களில் சோதனை நடத்தப்பட்டது. சோதனையில் கைது செய்யப்பட்ட 8 பேர் பின்னர் அல் உம்மா ஆர்வலர்கள் என அடையாளம் காணப்பட்டனர். குண்டுவெடிப்புக்குப் பிந்தைய வன்முறையும் ராணுவம் மற்றும் துணை ராணுவப் படையினரின் நிலைப்பாட்டில் விரைவாகக் கட்டுப்படுத்தப்பட்டது.


 பிப்ரவரி 16 ஆம் தேதி, ஒரு குடியிருப்புப் பகுதியில் ஒரு காரில் 60 கிலோ வெடிமருந்துகளை போலீஸார் கண்டுபிடித்தபோது, தீவிர ரோந்து பலனளித்தது. வெடிகுண்டுகளை செயலிழக்கச் செய்ய இரண்டு நாட்கள் ஆனது... மாநிலத்தில் சில காலமாக தீவிரவாதிகளின் அச்சுறுத்தல் அதிகமாக இருந்தது, ஆனால் அரசியல் நிர்பந்தங்கள் மாநில அரசு தீர்க்கமான நடவடிக்கை எடுப்பதைத் தடுத்தன. முஸ்லீம் அடிப்படைவாதிகளின் நடமாட்டம் பற்றி அரசுக்கு நன்றாகவே தெரியும், ஆனால் தேர்தலின் போது சிறுபான்மை சமூகத்தின் பின்னடைவுக்கு அஞ்சி அவர்கள் மீது நடவடிக்கை எடுப்பதை தாமதப்படுத்தியது என்று கோயம்புத்தூரில் உள்ள போலீஸ் வட்டாரங்கள் கூறுகின்றன.


 இந்த குற்றச்சாட்டுகள் மாநிலத்தில் ஆளும் கூட்டணியை உலுக்கியதாகத் தெரிகிறது, மேலும் தேர்தல் விளைவுகளுக்கு அஞ்சி, சேதக் கட்டுப்பாட்டுக்காக நடிகர் ரஜினிகாந்தை அது கயிறு செய்துள்ளது. திமுகவுக்குச் சொந்தமான சன் டிவியில் மீண்டும் மீண்டும் ஒளிபரப்பான செல்லுலாய்ட் சூப்பர் ஸ்டார், பாஜக மற்றும் ஜெயலலிதாவை பிரச்சனையை தூண்டுவதாக குற்றம்சாட்டியுள்ளார். இந்த குண்டுவெடிப்புகள் மத்தியில் அதிமுக-பாஜக ஆட்சி அமைக்க ஆர்வமுள்ளவர்களின் கையேடு என்று அவர் கூறினார். இந்த குண்டுவெடிப்புக்கு ஆர்எஸ்எஸ் தான் காரணம் என்று காங்கிரஸ் தலைவர் சீதாராம் கேஸ்ரி கடுமையாக குற்றம் சாட்டியுள்ளார். ஆனால், இந்த குற்றச்சாட்டை மறுத்த ஆர்எஸ்எஸ், கேஸ்ரி மீது அவதூறு வழக்கு தொடர்ந்துள்ளது.


 கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்புகளின் காலவரிசை மற்றும் காவல்துறையால் எடுக்கப்பட்ட காலதாமதமான நடவடிக்கை மற்றும் ஏராளமான ஆயுதங்கள் மற்றும் வெடிபொருட்களை மீட்டெடுத்தல் மற்றும் இஸ்லாமிய தீவிரவாதிகளின் கைதுகள் ஆகியவற்றை இங்கே காணலாம். குண்டுவெடிப்புகளுக்கு முன்பே திமுக அரசு அவ்வளவு எளிதாகச் செய்திருக்க முடியும் என்பதை இது காட்டுகிறது, ஆனால் அது முஸ்லிம்களுக்கு ஆதரவான கொள்கைகளால் அல்-உம்மா போன்ற பயங்கரவாத அமைப்புகளை செயல்பட அனுமதித்தது.


 இருப்பினும், திமுக அரசு குறைந்தபட்சம் அல்-உம்மாவை தடைசெய்து, குண்டுவெடிப்புக்குப் பிறகு நடவடிக்கை எடுத்தது, ஆனால் குண்டுவெடிப்புகளுக்குப் பிறகும் பயங்கரவாதிகளை காங்கிரஸ் தொடர்ந்து பாதுகாத்து, அதற்கு பதிலாக ஆர்எஸ்எஸ் குண்டுவெடிப்புகளை நடத்தியதாக குற்றம் சாட்டியது.


 பெரும்பாலான அரசியல் தலைவர்களும் கட்சிகளும் குண்டுவெடிப்பு குறித்து அதிர்ச்சியையும் வெறுப்பையும் வெளிப்படுத்தினர். அப்போதைய ஜனாதிபதி கே.ஆர். நாராயணன் மற்றும் பிரதமர் ஐ.கே. குஜ்ரால் குண்டுவெடிப்பு குறித்து அதிர்ச்சியை வெளிப்படுத்தினார், திமுக தலைவரும் தமிழக முதல்வருமான மு. கருணாநிதி, இந்த குண்டுவெடிப்புகள் தேர்தல் செயல்முறையை சீர்குலைக்கும் வெளிநாட்டு சக்திகளின் சதியின் ஒரு பகுதியாகும் என்று கூறினார். அப்போதைய மத்திய உள்துறை அமைச்சர் இந்திரஜித் குப்தா மற்றும் சிபிஐ(எம்) பொதுச் செயலாளர் ஹர்கிஷன் சிங் சுர்ஜித் ஆகியோரும் குண்டுவெடிப்புக்குப் பின்னால் வெளிநாட்டுக் கை இருப்பதாக சந்தேகிக்கிறோம் என்று கூறினர். இந்தியாவில் தேர்தல் செயல்முறையை சீர்குலைக்க ஐஎஸ்ஐ முயற்சிப்பதாக குப்தா குற்றம் சாட்டினார். ஆனால் காங்கிரஸ் இந்த விஷயத்தில் கூட நினைத்துப் பார்க்க முடியாத அளவுக்கு கீழ்நிலைக்கு தள்ளப்பட்டது.


 1996-ம் ஆண்டு மே மாதம் தமிழகத்தில் திமுக ஆட்சிக்கு வந்தது. 1996-ம் ஆண்டு இறுதியில் கோவை மத்திய சிறையில் வார்டராக இருந்த ஜி.பூபாலன் சிறையில் பெட்ரோல் குண்டு வீசி முஸ்லிம் தீவிரவாதிகளால் கொல்லப்பட்டார். அதிமுக ஆட்சியின் போது 1993 ஆகஸ்ட் மாதம் சென்னையில் ஆர்எஸ்எஸ் அலுவலகம் வெடிகுண்டு வெடித்ததில் 6 உயர்மட்ட பிரச்சாரகர்கள் உட்பட 14 பேர் கொல்லப்பட்டனர், இதன் விளைவாக அடிப்படைவாத அமைப்புகள் குறிப்பாக அல்-உம்மாவை அதிமுக அரசு ஒடுக்கியது. ஆனால் திமுக ஆட்சியில். 16 ஆகஸ்ட் 1993 RSS அலுவலக குண்டுவெடிப்பு மற்றும் ஆயுதங்களை வைத்திருந்ததற்காக தடாவின் கீழ் தடுத்து வைக்கப்பட்ட அல்-உம்மா ஆட்கள்          ங்களை              1993 ஆகஸ்ட் 1993 இல் இந்த RSS அலுவலக குண்டுவெடிப்பு 1993 ல்        போது    தி.மு.க அரசு வழக்கறிஞர் அவர்களின் ஜாமீனை எதிர்க்கவில்லை.


 தமிழக காவல்துறை கமாண்டோக்கள், கிடைத்த ரகசியத் தகவலைத் தொடர்ந்து, ஏராளமான வெடிபொருட்கள் (ஜெலட்டின் குச்சிகள்), டெட்டனேட்டர்கள், இரும்புக் குழாய்கள், பிவிசி குழாய்கள், அலாரம் கடிகாரங்கள், கேபிள்கள், கம்பிகள், சாலிடரிங் கருவிகள், மரக்கட்டைகள் மற்றும் சோதனையாளர்கள் என அனைத்தையும் கைப்பற்றிய பின்னரும் மெத்தனப் போக்கு தொடர்ந்தது. வெடிகுண்டுகள் தயாரிப்பில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. மார்ச் 11, 1997 அன்று, சென்னையின் புறநகர்ப் பகுதியான கொடுங்கையூரில் உள்ள ஒரு வீட்டில் இருந்து பறிமுதல் செய்யப்பட்டது. அல்-உம்மா குழுவைச் சேர்ந்த இரண்டு அடிப்படைவாதிகள்: முகமது கான் என்கிற சிராஜுதீன் (26), ஷாகுல் ஹமீத் என்ற அப்தார் (22) ஆகியோரை போலீஸார் கைது செய்தனர். முகமது கான் அல்-உம்மாவின் நிறுவனர்களில் ஒருவரான எஸ்.ஏ.பாஷாவின் சகோதரர் ஆவார்.


 கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்புக்கு இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு 1997 நவம்பர்-டிசம்பர் மாதங்களில் தொடர் குண்டுவெடிப்புகள் தமிழ்நாட்டை உலுக்கியது. பாபர் மசூதி இடிப்பு தினமான டிசம்பர் 6, 1997 அன்று சேரன் எக்ஸ்பிரஸ், பாண்டியன் எக்ஸ்பிரஸ் மற்றும் ஆலப்புழை எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களில் குண்டுவெடிப்பு ஏற்பட்டது. ஒன்பது பேரைக் கொன்ற இந்த குண்டுவெடிப்புகளுக்கு பின்னணியில் கேரளாவின் இஸ்லாமிய தற்காப்புப் படை, நிழல் அமைப்பானது என்று போலீசார் தெரிவித்தனர்.


 ஜனவரி 10, 1998 அன்று, சென்னையின் மையப்பகுதியில் உள்ள அண்ணா மேம்பாலத்தின் கீழ் குண்டுவெடிப்பு ஏற்பட்டது, இதற்கு இஸ்லாமிய பாதுகாப்புப் படை பொறுப்பேற்றது. இதைத் தொடர்ந்து பிப்ரவரி 8-ம் தேதி தஞ்சாவூர் அருகே சாலியமங்கலத்தில் உள்ள அரிசி ஆலையில் சக்திவாய்ந்த வெடிகுண்டு வெடித்தது. அந்த மில்லில் இருந்து ஏராளமான வெடிபொருட்கள் மற்றும் டெட்டனேட்டர்களை போலீஸார் கைப்பற்றினர். மில் உரிமையாளரான அப்துல் ஹமீதின் மகன் அப்துல் காதர், முஸ்லிம் அடிப்படைவாத அமைப்புகளுடன் தொடர்பு வைத்திருந்தது போலீஸ் விசாரணையில் தெரியவந்தது. மில் உரிமையாளர் மற்றும் அவரது மகன் இருவரும் கைது செய்யப்பட்டனர். இந்த குண்டுவெடிப்பில் அப்துல் காதர் பலத்த காயம் அடைந்தார். அப்போது சென்னை வேப்பேரி மற்றும் தாம்பரத்தில் தீவிரவாத அமைப்புகளுடன் தொடர்புடைய இரண்டு முஸ்லிம்களிடம் இருந்து நூற்றுக்கணக்கான டெட்டனேட்டர்கள் கைப்பற்றப்பட்டன. இங்கு சுமார் 84 ஜெலட்டின் குச்சிகள், 50 கிலோ சல்பர், 11.5 கிலோ அம்மோனியம் நைட்ரேட், 100 டெட்டனேட்டர்கள், 2 நாட்டு துப்பாக்கிகள், நைட்ரிக் மற்றும் கந்தக அமிலம் அடங்கிய பாட்டில்களை போலீஸார் பறிமுதல் செய்தனர்.


 இந்த அனைத்து குண்டுவெடிப்புகள் மற்றும் செயல்களுக்குப் பிறகும், பிப்ரவரி 8 குண்டுவெடிப்புக்குப் பிறகும் கூட, அல்-உம்மா மீது எந்த ஒடுக்குமுறையும் இல்லை, தடையும் இல்லை. இந்த அறிகுறிகள் மற்றும் பெரிய பிரச்சனையின் எச்சரிக்கைகள் மாநில அரசை உறுதியாக செயல்பட வைக்கத் தவறிவிட்டன. இது தடுப்பு நடவடிக்கையில் குறிப்பிடத்தக்க தோல்வியாகும்.


 தடை செய்யப்பட்ட அடிப்படைவாத அமைப்பான அல்-உம்மாவின் தலைவர் எஸ்.ஏ.பாஷா அப்போதைய குஜராத் முதல்வர் நரேந்திர மோடியை ஜூலை 2003ல் கோவைக்கு வந்தால் கொன்றுவிடுவேன் என்று வெளிப்படையாக மிரட்டினார். இந்து முன்னணித் தலைவரின் கொலை தொடர்பான வழக்கில் குற்றம் நிரூபிக்கப்பட்டு ஆயுள் தண்டனை விதிக்கப்பட்டது. அவரது அமைப்பான அல் உம்மாவுடன் அத்தகைய நபர் 1998 பிப்ரவரி 14 குண்டுவெடிப்பு வரை திமுக அரசால் வெளிப்படையாக செயல்பட அனுமதிக்கப்பட்டார்.




 கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்பிற்குப் பிறகு இஸ்லாமிய தீவிரவாதிகளுக்கு எதிராக செயல்பட வேண்டிய கட்டாயத்திற்கு திமுக தள்ளப்பட்ட போதிலும், 1999 முதல் 2003 வரை மத்திய பாஜகவுடன் கூட்டணி வைத்திருந்த காலத்தில் வெளிப்படையாக பயங்கரவாத ஆதரவுக் கொள்கையைப் பின்பற்றவில்லை. 2004 முதல். 2004 லோக்சபா தேர்தல் மற்றும் 2006 ஆம் ஆண்டு தமிழ்நாட்டின் சட்டமன்றத் தேர்தலிலும் அது வெற்றி பெற்ற TNMMK இன் ஆதரவைப் பெற்றது. 2006 மே மாதம் பதவியேற்ற இரண்டு வாரங்களுக்குப் பிறகு, தமிழ்நாட்டின் திமுக அரசாங்கம் 12 முஸ்லிம் அடிப்படைவாதிகள், அல்-உம்மா அனுதாபி மற்றும் கோவை தொடர் குண்டுவெடிப்பில் முக்கிய குற்றம் சாட்டப்பட்ட கிச்சான் புஹாரியின் அனைத்து ஆதரவாளர்களுக்கும் எதிரான வழக்குகளை ரத்து செய்ய உத்தரவிட்டது.


 இப்போது, ஜனனி, கோவை குண்டுவெடிப்பு இறுதித் தீர்ப்பைப் பற்றி எழுதிய டைரியை ஆதித்யாவிடம் கொடுத்துள்ளார். நாட்குறிப்பைப் படிக்க ஆரம்பிக்கிறான்.



 இறுதிப் பகுதி - இறுதித் தீர்ப்பு:


 அப்துல் நாசர் மஹ்தானிக்கு ஆயுர்வேத மசாஜ்கள் வரி செலுத்துவோரால் செலுத்தப்பட்டன, கைது வாரண்டை எதிர்கொண்ட மனைவிக்கு இலவச அணுகல் உள்ளது, காசோலைகள் இல்லை


 பயங்கரவாதத்தை ஒடுக்க வேண்டும் என்ற கடுமையான பேச்சுக்களைப் பார்த்து ஒருவர் சிரிக்க காரணம் உள்ளது: 1998 கோயம்புத்தூர் தொடர் குண்டுவெடிப்புகளில் பாஜக தலைவர் எல் கே அத்வானியை குறிவைத்து 58 பேரைக் கொன்று பலரைக் காயப்படுத்தியதில் முக்கிய குற்றவாளியான அப்துல் நாசர் மஹ்தானி.


 ஏனெனில், அவர் (கருணாநிதி) முதலமைச்சராகப் பதவியேற்றதிலிருந்து, கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்புச் சம்பவங்களுக்காகக் கைது செய்யப்பட்ட மஹ்தானி மற்றும் 166 அல் உம்மா கைதிகள் அடைக்கப்பட்ட உயர் பாதுகாப்புச் சிறைச்சாலையில் உற்சாகமான சூழல் நிலவுகிறது. கருணாநிதிக்கு நன்றி, 10 மசாஜ் நிபுணர்கள் மற்றும் நான்கு மூத்த ஆயுர்வேத மருத்துவர்களைக் கொண்ட குழு, 2001 முதல் சிறையின் மருத்துவமனை பிரிவில் வைக்கப்பட்டுள்ள மஹ்தானிக்கு “உயர்தர சிகிச்சையை” தொடங்கியது.


 சிறை கைதி ஒரு கைதி தனக்கு கிடைக்கும் எந்த ஒரு தனியார் மருத்துவ சிகிச்சைக்கான செலவையும் செலுத்துகிறார் என்று கூறினாலும், தமிழக அரசு மஹ்தானியின் "தாரா" மற்றும் "பிழிச்சில்" (ஆயுர்வேத மசாஜ்கள்) கட்டணத்தை எடுக்க வரி செலுத்துவோர் பணத்தை பயன்படுத்துகிறது.


 ஆனால், குண்டுவெடிப்பு வழக்கில் விசாரணை அதிகாரிகளை கோபத்தில் ஆழ்த்தியது என்னவென்றால், சிறைக்குள் மஹ்தானியின் நடமாட்டத்தைக் கட்டுப்படுத்தி, சிஆர்பிசி 268வது பிரிவின் கீழ் தடையை சத்தமில்லாமல் நீக்க முதல்வர் அலுவலகம் எடுத்த நடவடிக்கை.


 “திமுக ஆட்சிக்கு வந்தவுடன், அவரை சிறையில் இருந்து வெளியே கொண்டு சென்று, வெளியில் சிகிச்சை அளிக்க முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன, முன்னுரிமை கேரளாவில். அத்தகைய நடவடிக்கையை நாங்கள் கடுமையாக எதிர்த்தோம். கேரளாவில் ஒரு நட்பு அரசாங்கம் இருப்பதால், அவரை மீண்டும் சந்திப்போம் என்று நாங்கள் நம்ப முடியாது, குறிப்பாக மூன்று மாதங்களில் (சிறப்பு நீதிமன்றத்தில்) விசாரணை முடிந்து விரைவில் தீர்ப்பு வரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ”என்று ஒரு மூத்த போலீஸ் அதிகாரி சுட்டிக்காட்டினார். அவர் பெயர் குறிப்பிடப்படக்கூடாது என்ற நிபந்தனை… உண்மையில், குண்டுவெடிப்புக்கு முந்தைய நாட்களில், திமுக, அப்போது தமிழகத்தை ஆளும் (1996-2001), முஸ்லீம் போர்க்குணத்துடன் உல்லாசமாக இருந்ததாகவும், ஜெகாதி குழுக்களின் செயல்பாடுகளைக் கண்டும் காணாததாகவும் குற்றம் சாட்டப்பட்டது. அல் உம்மா.


 கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்பிற்குப் பிறகு இஸ்லாமிய தீவிரவாதிகளுக்கு எதிராக செயல்பட வேண்டிய கட்டாயத்திற்கு திமுக தள்ளப்பட்ட போதிலும், 1999 முதல் 2003 வரை மத்திய பாஜகவுடன் கூட்டணி வைத்திருந்த காலத்தில் வெளிப்படையாக பயங்கரவாத ஆதரவுக் கொள்கையைப் பின்பற்றவில்லை. 2004 முதல். 2004 லோக்சபா தேர்தல் மற்றும் 2006 ஆம் ஆண்டு தமிழ்நாட்டின் சட்டமன்றத் தேர்தலிலும் அது வெற்றி பெற்ற TNMMK இன் ஆதரவைப் பெற்றது. 2006 மே மாதம் பதவியேற்ற இரண்டு வாரங்களுக்குப் பிறகு, தமிழ்நாட்டின் திமுக அரசாங்கம் 12 முஸ்லிம் அடிப்படைவாதிகள், அல்-உம்மா அனுதாபி மற்றும் கோவை தொடர் குண்டுவெடிப்பில் முக்கிய குற்றம் சாட்டப்பட்ட கிச்சான் புஹாரியின் அனைத்து ஆதரவாளர்களுக்கும் எதிரான வழக்குகளை ரத்து செய்ய உத்தரவிட்டது.


 “... திருநெல்வேலியில் உள்ள மூத்த போலீஸ்காரர்கள், முஸ்லிம் அடிப்படைவாதிகள் மீது திமுக அரசின் ‘அப்பட்டமான அனுதாபம்’ என்று கூறியதைக் கண்டு அதிர்ச்சியடைந்தனர். வெளிப்படையாக, குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள், திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில், வகுப்புவாத உணர்வுள்ள மாவட்டமாக அறியப்படும், சட்டம் ஒழுங்கு பிரச்சனைகளை உருவாக்கி, அமைதியை சீர்குலைக்கும் தீவிர நோக்கத்துடன் இந்த குற்றத்தை செய்தார்கள். மேலும், இவர்கள் அனைவருக்கும் முஸ்லிம் அடிப்படைவாத அமைப்புகளுடன் தொடர்பு உள்ளது. சட்டம் அதன் இயல்பான போக்கில் செல்ல அரசாங்கம் அனுமதித்திருக்க வேண்டும். ஒரு புதிய அரசாங்கம் இதுபோன்ற நடவடிக்கையை மேற்கொள்வது காவல்துறையின் மனச்சோர்வைக் குறைக்கிறது" என்று திருநெல்வேலியில் உள்ள ஒரு மூத்த காவல்துறை அதிகாரி கூறினார்.


 மேலப்பாளையம் காவல்நிலையத்தில் 2001-ம் ஆண்டு குற்ற எண். 15-ல் பதிவு செய்யப்பட்ட ஒரு வழக்கில், குற்றம் சாட்டப்பட்ட 5 பேரில் இருவர் சிறார்கள் என்றும், அவர்களின் வயதைக் கருத்தில் கொண்டு விடுவிக்கப்பட்டதாகவும், மற்ற மூவர், எம் எஸ் சையது முகமது புஹாரி, ஷேக் ஹைத் உள்ளிட்டவர்கள் என்றும் காவல்துறை அதிகாரிகள் கூறுகின்றனர். மற்றும் ஜாபர் அலி "குற்றத்தை ஒப்புக்கொண்டார்". "இதையும் மீறி, அவர்கள் மீதான வழக்குகளை திரும்பப் பெற அரசாங்கம் உத்தரவிட்டது," என்று ஒரு அதிகாரி கூறினார்... ஆளும் திமுக அதன் தேர்தல் கூட்டாளியான தமிழ்நாடு முஸ்லீம் முன்னேற்றக் கழகத்தை (டிஎம்எம்கே) திருப்திப்படுத்த பின்னோக்கி வளைக்கிறது என்ற குற்றச்சாட்டுகளும் உள்ளன. திமுக அரசு 6 வழக்குகளை கைவிட்டது திமுகவுடன் தேர்தலுக்கு முந்தைய ஒப்பந்தத்தின் ஒரு பகுதியாக இருக்கலாம் என்று காவல்துறையில் ஒரு பிரிவினர் கருதுகின்றனர்.


 தி.மு.க.,வின் கூட்டணி கட்சி மட்டுமல்ல, காங்கிரசும் கூட. காங்கிரஸும் திமுகவுடன் ஜனநாயக முற்போக்குக் கூட்டணி (டிபிஏ) கூட்டணியில் ஒரு அங்கமாக இருந்தது, எனவே அதன் பங்காளியாக தி.மு.க.வும் இருந்தது. கடந்த காலத்தில் பயங்கரவாதத்தில் ஈடுபட்டதற்காக 'சில உறுப்பினர்கள்' குற்றவாளிகளாக இருந்திருக்கக்கூடிய ஒரு பிரதான கட்சியுடன் கூட்டணி வைப்பது ஒரு விஷயம், அதே நேரத்தில் கட்சி, ஒட்டுமொத்தமாக, விவேகமானதாக இருக்கும், ஆனால் தீவிர பயங்கரவாத ஆதரவுடன் கூட்டணி வைப்பது முற்றிலும் வேறுபட்டது. கட்சி மற்றும் பயங்கரவாதிகளை விடுவித்தல் மற்றும் அந்த கட்சியின் அழுத்தம் காரணமாக அவர்கள் மீதான வழக்குகளை திரும்பப் பெறுதல். [அப்போது, தமிழக சட்டசபையில் 234 எம்.எல்.ஏ.க்களில் 97 எம்.எல்.ஏக்களைக் கொண்டிருந்தது, காங்கிரஸுக்கு 33. திமுக-காங்கிரஸுக்கு வேறு எந்தக் கூட்டணிக் கட்சிகளின் ஆதரவும் தேவையில்லாமல் மெஜாரிட்டி பெரும்பான்மையாக இருந்தது, ஆனால் டி.என்.எம்.எம். திமுக தலைமையிலான காங்கிரஸ் கூட்டணி கட்சியான டிபிஏவை ஆதரித்தது.]


 1998 கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்பு வழக்கில் அப்துல் நாசர் மதானி விடுவிக்கப்பட்டதற்கு எதிராக மேல்முறையீடு செய்ய திமுக அரசு மறுத்ததன் பின்னணியில், வாக்கு வங்கிக்காக இந்த தவறான அனுதாபம் இருந்தது.


 1999ஆம் ஆண்டு முதல் கோவை சிறையில் இருக்கும் அப்துல் மதானியை விடுவிக்கக் கோரி 2006ஆம் ஆண்டு கேரள சட்டப்பேரவையில் காங்கிரஸ் சட்டமன்றக் கட்சி தீர்மானம் நிறைவேற்றியது. இதை இடதுசாரிகளும் ஆதரித்தனர், 16 மார்ச் 2006 அன்று கேரள சட்டமன்றம் இந்தத் தீர்மானத்தை ஒருமனதாக நிறைவேற்றியது, ஒரு எம்எல்ஏ கூட எதிர்க்கவில்லை. 2008 ஆம் ஆண்டு ஐபிஎல் போட்டியின் போது பெங்களூரில் நடந்த குண்டுவெடிப்பு சம்பவத்திலும் மதானி குற்றம் சாட்டப்பட்டார். மார்ச் 2006 இல் அவரை விடுதலை செய்யக் கோரும் தீர்மானத்திற்குப் பிறகு [தீர்மானம் அவர் விடுவிக்கப்படுவதற்கு முன் இருந்தது] மற்றும் கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்பு வழக்கில் அவர் விடுவிக்கப்பட்ட பின்னர் ஆகஸ்ட் 1, 2007 அன்று அவர் விடுவிக்கப்பட்டார், அவர் மீண்டும் 2008 இல் மற்றொரு தாக்குதலில் ஈடுபட்டார்.


 "கோயம்புத்தூர் குண்டுவெடிப்பு சம்பவங்கள் பல அம்சங்களைக் கொண்டிருக்கின்றன, அவற்றை ஒரே கதையில் இணைக்க முடியாது" என்று ஆதித்யா முடிக்கிறார். இனிமேல், அவர் கதைக்கு "கோயம்புத்தூர் நாட்குறிப்பு" என்று பெயரிட முடிவு செய்தார், "அவர் இந்த நிகழ்வுகளை ஒரு ஆவணமாக எழுத திட்டமிட்டுள்ளார்."


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Drama