Adhithya Sakthivel

Drama Action Others

5  

Adhithya Sakthivel

Drama Action Others

ராயலசீமா: அத்தியாயம் 2

ராயலசீமா: அத்தியாயம் 2

12 mins
497


குறிப்பு: இக்கதை என்னுடைய The Bloody War என்ற கதையின் தொடர்ச்சி. ராயலசீமாவில் நடந்த கோஷ்டி கொலைகளின் பின்விளைவுகளை மையப்படுத்துகிறது. நிகில் ரெட்டி தனது பிராந்தியத்தில் மாற்றத்தை கொண்டு வருவதற்கான மேற்கொண்டு பயணம்.


 இரண்டு வருடங்கள் கழித்து:


 அக்டோபர் 2020:


 ராயலசீமா பொருளாதார சங்கம்:


 ஞாயிற்றுக்கிழமை இங்கு நடைபெற்ற ராயலசீமா பொருளாதார சங்கத்தின் மூன்றாம் ஆண்டு மாநாட்டின் தொடக்க அமர்வில் பேசிய பேச்சாளர்கள், பூமா நாகி ரெட்டி மற்றும் யெடுலா விவேகானந்த ரெட்டி ஆகியோரின் பெயர்களை சுட்டிக்காட்டி, இப்பகுதியின் பின்தங்கிய நிலைக்கு அரசியல் விருப்பமின்மை மற்றும் அரசியல்வாதிகளின் வளைந்த பார்வை காரணமாக குற்றம் சாட்டினர். கூட்டத்தைத் தொடக்கி வைத்த முன்னாள் யுஜிசி எமரிட்டஸ் சக கே.முனிரத்தினம் நாயுடு, அதிகார வெறியாட்டக் குழுக்களிடையே கோஷ்டி பூசல் இருந்தபோதிலும், குறு, சிறு மற்றும் நடுத்தர நிறுவனங்களின் இருப்பு இப்பகுதியின் வளர்ச்சிக்குக் காரணம் என்று கூறினார்.


 மொழிவாரி மாநிலங்கள் உருவானதால் ராயலசீமா பல்லாரி (கர்நாடகம்) மற்றும் திருத்தணி (தமிழ்நாடு) இழந்தது. இது மறைமுகமாக பொருளாதார நடவடிக்கையை இழக்க வழிவகுத்தது. பேராசிரியர் நாயுடு சுட்டிக்காட்டினார். சித்தூர், கடப்பா, கர்னூல், அனந்தப்பூர், நெல்லூர் மற்றும் பிரகாசம் ஆகிய ஆறு மாவட்டங்களில் ஒவ்வொன்றையும் தகவல் தொழில்நுட்பத்தை வளர்க்கும் பிரிவுகளாக உருவாக்கவும், அதனால் இழந்த நிலத்தைக் கைப்பற்றவும் அவர் அழைப்பு விடுத்தார்.


 பீளமேடு, தமிழ்நாடு:


 ரோஷினி மற்றும் பூமா வைஷ்ணவி ரெட்டி ஆகியோரின் ஆதரவுடன் பூமா நிகில் ரெட்டியும் அவரது நண்பர் சாய் ஆதித்யாவும் தங்கள் வீட்டில் அமர்ந்து டிவி செய்தி சேனலில் இதைப் பார்ப்பதைக் காணலாம். மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பு, பூமா நிகில் ரெட்டிக்கு ரோஷினி மற்றும் வைஷ்ணவி சாய் ஆதித்யாவை மணந்தனர். தோழர்களே சமூக சேவைகள் மற்றும் மென்பொருள் நிரல்களில் தீவிரமாக உள்ளனர்.


 ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரா பல்கலைக்கழகத்தின் அரசியல் அறிவியல் மற்றும் பொது நிர்வாகப் பேராசிரியரான எம்.ஏ. ஹுசைன், நாட்டின் வளர்ச்சிப் பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காணும் பிரிட்டிஷ் மற்றும் நேருவியக் கொள்கைகளை அவதானித்த டி.வி செய்திகளை நிகிலைப் பார்க்குமாறு ஆதித்யா கேட்டுக் கொண்டார். ராஜசேகர் மற்றும் பி.வி.நரசிம்மராவ் ஆட்சியின் போது.


 இதைப் பார்த்த ரோஷினி, பூமா நிகில் ரெட்டிக்கு அறிவுரை கூறினார்: “நிகில். தெலுங்கானா, கொங்குநாடு போன்ற சிறிய மாநிலங்களை மையத்தில் உள்ள பாஜக அரசு ஊக்குவிப்பதால், ராயலசீமா மாநில அந்தஸ்து கோரி மீண்டும் குரல் எழுப்ப வாய்ப்பு இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன்.


 இருப்பினும், நிகில் ரெட்டி சிரித்துக்கொண்டே அவளிடம் கூறினார்: “அது சாத்தியமில்லை ரோஷினி. ஊழல் நிறைந்த நிர்வாகம் எங்கும் உள்ளது. உங்களுக்கு தெரியுமா? 1947 சுதந்திரம் பெற்றதில் இருந்து தெலுங்கானா பிரச்னை நிலவி வருகிறது. இதை அவர் நகைச்சுவையாகக் கூறியதால், ஆதித்யா கோபமடைந்து, REA தலைவரும் ஓய்வுபெற்ற பொருளாதாரப் பேராசிரியருமான A. ரங்கா ரெட்டியின் கட்டுரையைக் கொடுத்து அவரைக் கத்துகிறார். நகர்ப்புறங்களுக்கு செல்வாக்கு மிக்க குடும்பங்கள். இருப்பினும், அவர் பிராந்தியத்தில் "கலாச்சார வறுமை" இருப்பதைக் கண்டார்.


 இதைக் கேட்ட வைஷ்ணவி ஆவேசமடைந்து, “எங்கள் வலியை பற்றி உனக்கு என்ன தெரியும் ஆதித்யா? நாங்கள் அந்தப் பகுதியைச் சேர்ந்தவர்கள். அங்கு என்ன பிரச்சனை என்று எங்களுக்கு மட்டுமே தெரியும். தனி மாநிலம் கேட்பது அவ்வளவு எளிதல்ல. தெலுங்கானாவின் வரலாறு முதலில் தெரியுமா? எனக்கும் தெரியும், என் சகோதரனுக்கும் நன்றாகத் தெரியும்.”


 சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு:


 1948 ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் 17 ஆம் தேதி இந்திய யூனியனுடன் இணைக்கப்பட்ட பழைய ஹைதராபாத் மாநிலத்தின் ஒரு பகுதியாக தெலுங்கானா இருந்தது. 1930 ஆம் ஆண்டு ஜனவரி 26 ஆம் தேதி ஹைதராபாத் மாநிலத்தின் முதல் முதலமைச்சராக எம்.கே.வெலோடி என்ற சிவில் ஊழியரை மத்திய அரசு நியமித்தது. செதுக்கப்பட்ட முதல் மாநிலம் ஆந்திரா. 1 நவம்பர் 1953 அன்று மொழிவாரி அடிப்படையில் வெளியிடப்பட்டது. புதிய மாநிலம் கோரி 53 நாள் சாகும்வரை உண்ணாவிரதம் இருந்த பொட்டி ஸ்ரீராமுலுவின் மரணத்திற்குப் பிறகு கர்னூல் நகரத்தைத் தலைநகராகக் கொண்டது.


 ஹைதராபாத் மாநிலத்தை ஆந்திராவுடன் இணைக்கும் திட்டம் 1953 இல் வந்தது, அப்போதைய ஹைதராபாத் மாநிலத்தின் முதல்வர் புர்குலா ராமகிருஷ்ண ராவ், தெலுங்கானா பகுதியில் எதிர்ப்பு இருந்தபோதிலும், காங்கிரஸ் மத்திய தலைமையின் முடிவை ஆதரித்தார். இணைப்பு முன்மொழிவை ஏற்று, ஆந்திர சட்டசபை நவம்பர் 25, 1955 அன்று தெலுங்கானாவின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதாக உறுதியளிக்கும் தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது.


 1956 பிப்ரவரி 20 அன்று தெலுங்கானா மற்றும் ஆந்திரப் பிரதேசத்தை இணைக்க தெலுங்கானா தலைவர்களுக்கும் ஆந்திர தலைவர்களுக்கும் இடையே தெலுங்கானாவின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்கான உறுதிமொழிகளுடன் ஒப்பந்தம் ஏற்பட்டது. பெசவாடா கோபாலா ரெட்டி மற்றும் புர்குலா ராமகிருஷ்ண ராவ் ஆகியோரால் "ஜென்டில்மேன் ஒப்பந்தம்" கையெழுத்தானது. இறுதியில், மாநிலங்கள் மறுசீரமைப்புச் சட்டத்தின் கீழ், ஹைதராபாத் மாநிலத்தின் தெலுங்கு மொழி பேசும் பகுதிகள் ஆந்திரா மாநிலத்துடன் இணைக்கப்பட்டு, 1 நவம்பர் 1956 அன்று ஆந்திரப் பிரதேச மாநிலம் பிறந்தது.


 ஹைதராபாத் மாநிலத்தின் அப்போதைய தலைநகரான ஹைதராபாத் நகரம் ஆந்திரப் பிரதேச மாநிலத்தின் தலைநகராக மாற்றப்பட்டது. 1969 ஆம் ஆண்டில், ஜென்டில்மேன் ஒப்பந்தம் மற்றும் பிற பாதுகாப்புகளை முறையாக செயல்படுத்தத் தவறியதற்கு மக்கள் எதிர்ப்புத் தெரிவித்ததால், தெலுங்கானா பகுதியில் ஒரு போராட்டம் தொடங்கியது. மர்ரி சன்னா ரெட்டி தெலுங்கானா பிரஜா சமிதியைத் தொடங்கி தனி மாநில கோரிக்கையை முன்வைத்தார். போராட்டத்தின் முன்னணியில் இருந்த மாணவர்களுடன் போராட்டம் தீவிரமடைந்து வன்முறையாக மாறியது மற்றும் வன்முறை மற்றும் போலீஸ் துப்பாக்கிச் சூட்டில் அவர்களில் இருவர் கொல்லப்பட்டனர்.


 தற்போது:


 இதை வைஷ்ணவி ரெட்டியிடம் கேட்டதும், ஆதித்யாவும் ரோஷினியும் அவளிடம் மன்னிப்பு கேட்டனர்: “ஓ. தனி மாநில கோரிக்கைக்கு மட்டும் இவ்வளவு பிரச்சனையா?''


 “அது அவ்வளவு சுலபம் இல்லை ஆதித்யா. வன்முறை, மரணம் மற்றும் கலவரங்கள் கூட இருக்கும். தனிநாடு கேட்டாலோ அல்லது கோரிக்கை வைத்தாலோ வளர்ச்சிக்குப் பதிலாக பிரிவினைவாதத்தைத் தொடர வேண்டும்!'' தனி தெலுங்கானா மாநிலத்திற்கான போராட்டங்களின் பின்விளைவுகளை நிகில் ரெட்டி கூறினார்.


 1972 முதல் 2013 வரை:


 இரு பகுதிகளின் தலைவர்களுடன் பல சுற்று பேச்சு வார்த்தைகளைத் தொடர்ந்து, அப்போதைய பிரதமர் இந்திரா காந்தி ஏப்ரல் 12, 1969 அன்று எட்டு அம்சத் திட்டத்தைக் கொண்டு வந்தார். தெலுங்கானா தலைவர்கள் திட்டத்தை நிராகரித்தனர் மற்றும் தெலுங்கானா பிரஜா சமிதியின் கீழ் போராட்டங்கள் தொடர்ந்தன. 1972 ஆம் ஆண்டு தெலுங்கானா போராட்டத்திற்கு எதிராக ஆந்திரா-ராயலசீமா பகுதிகளில் ஜெய் ஆந்திரா இயக்கம் தொடங்கியது. 27 செப்டம்பர் 1973 அன்று, மையத்துடன் ஒரு அரசியல் தீர்வு எட்டப்பட்டது மற்றும் இரு பகுதி மக்களை சமாதானப்படுத்த 6 அம்ச சூத்திரம் போடப்பட்டது. 1985 ஆம் ஆண்டில், தெலுங்கானா பகுதியைச் சேர்ந்த ஊழியர்கள், அரசுத் துறைகளில் பணி நியமனம் செய்யப்பட்டதில், அப்பகுதி மக்களுக்கு இழைக்கப்பட்ட "அநீதி" குறித்து புகார் தெரிவித்தனர். என்.டி.ராமோ ராவ் தலைமையிலான அப்போதைய தெலுங்கு தேசம் கட்சி அரசு, அரசு வேலைவாய்ப்பில் தெலுங்கானா மக்களின் நலன்களைப் பாதுகாக்கும் வகையில் அரசு ஆணை கொண்டு வந்தது. 1999 வரை, மாநிலத்தை மண்டல வாரியாகப் பிரிக்க வேண்டும் என்று எந்தத் தரப்பிலிருந்தும் கோரிக்கை விடுக்கப்படவில்லை. 1999 ஆம் ஆண்டில், காங்கிரஸ் தெலுங்கானா மாநிலத்தை உருவாக்க வேண்டும் என்று கோரியது, பின்னர் மாநில சட்டமன்றம் மற்றும் பாராளுமன்றத்திற்கு அடுத்தடுத்த தேர்தல்களில் நசுக்கப்பட்ட தோல்விகளின் கீழ், ஆளும் தெலுங்கு தேசம் கட்சியால் தாக்க முடியாத நிலையில் இருந்தது.


 சந்திரபாபு நாயுடு அரசில் அமைச்சரவை பதவி மறுக்கப்பட்டதால் கொதிப்படைந்த கல்வகுந்த்லா ராஜசேகர் ராவ், தெலுங்கு தேசம் கட்சியில் இருந்து வெளியேறி, 2001 ஏப்ரல் 27 அன்று தெலுங்கானா ராஷ்டிர சமிதியைத் தொடங்கியபோது தெலுங்கானாவுக்கான போராட்டத்தில் மற்றொரு அத்தியாயம் திறக்கப்பட்டது.


 தெலுங்கானா காங்கிரஸ் தலைவர்களின் அழுத்தத்தைத் தொடர்ந்து, 2001 ஆம் ஆண்டு காங்கிரஸின் மத்திய செயற்குழு, தெலுங்கானா மாநில கோரிக்கையை பரிசீலிக்க இரண்டாவது மாநிலங்கள் மறுசீரமைப்பு ஆணையத்தை அமைக்க கோரி அப்போதைய NDA அரசாங்கத்திற்கு ஒரு தீர்மானத்தை அனுப்பியது, அது அப்போதைய மத்திய உள்துறை அமைச்சரால் நிராகரிக்கப்பட்டது. எல்.கே., அத்வானி கூறுகையில், சிறிய மாநிலங்கள் நாட்டின் ஒருமைப்பாட்டிற்கு "சாத்தியமானவை அல்லது உகந்தவை அல்ல".


 தெலுங்கானா மாநிலம் உருவாக்கப்படும் என காங்கிரஸ் கட்சி வாக்குறுதி அளித்து டிஆர்எஸ் உடன் தேர்தல் கூட்டணி அமைத்தது. 2004ல் மாநிலத்திலும், மத்தியிலும் காங்கிரஸ் ஆட்சிக்கு வந்தது, இரு இடங்களிலும் டிஆர்எஸ் கூட்டணி ஆட்சியில் அங்கம் வகித்தது. தனி மாநிலத்தை நிறைவேற்றுவதில் தாமதத்தை எதிர்த்து, டி.ஆர்.எஸ் டிசம்பர் 2006 இல் மாநிலத்திலும் மத்தியிலும் கூட்டணி அரசாங்கங்களை விட்டு வெளியேறி சுதந்திர உரிமையைத் தொடர்ந்தது. அக்டோபர் 2008 இல், டிடிபி தனது நிலைப்பாட்டை மாற்றி, மாநிலத்தை இரண்டாகப் பிரிக்க ஆதரவை அறிவித்தது.


 2009 நவம்பர் 29 அன்று தெலுங்கானாவை உருவாக்கக் கோரி டிஆர்எஸ் காலவரையற்ற உண்ணாவிரதப் போராட்டத்தைத் தொடங்கியது. 2009 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 9 ஆம் தேதி "தெலங்கானா மாநிலம் அமைப்பதற்கான செயல்முறையைத் தொடங்குவதாக" மத்திய அரசு ஒரு அறிவிப்பை வெளியிட்டது. ஆனால் 23 டிசம்பர் 2009 அன்று தெலுங்கானா பிரச்சனையை கிடப்பில் போடுவதாக மத்திய அரசு அறிவித்தது. இது தெலுங்கானா முழுவதும் போராட்டங்களைத் தூண்டியது, சில மாணவர்கள் தனி மாநிலத்திற்காக தங்கள் வாழ்க்கையை முடித்துக்கொண்டனர். மத்திய அரசு 2010 பிப்ரவரி 3 அன்று முன்னாள் நீதிபதி ஸ்ரீ கிருஷ்ணா தலைமையில், மாநில அந்தஸ்து கோரிக்கையை ஆராய ஐந்து பேர் கொண்ட குழுவை அமைத்தது. இந்த குழு தனது அறிக்கையை 2010 டிசம்பர் 30 அன்று மத்திய அரசிடம் சமர்ப்பித்தது. தெலுங்கானா பகுதியில் 2011-12ல் மில்லியன் மார்ச், சலோ அசெம்பிளி மற்றும் சகலாஜனுலா சம்மே (பொது வேலைநிறுத்தம்) போன்ற தொடர் போராட்டங்கள் நடந்தன, அதே நேரத்தில் பல்வேறு கட்சிகளைச் சேர்ந்த எம்.எல்.ஏ.க்கள் வீட்டை விட்டு வெளியேறினர். தெலுங்கானாவைச் சேர்ந்த எம்.பி.க்கள் முன்னிலையில், காங்கிரஸ் மத்திய உள்துறை அமைச்சகத்தை டிசம்பர் 28, 2012 அன்று நெருக்கடிக்கு "இணக்கமான தீர்வு" காண அனைத்துக் கட்சிக் கூட்டத்தைக் கூட்டியது. பல தாமதங்களுக்குப் பிறகு, 2014 ஆம் ஆண்டு தெலுங்கானாவுக்கு தனி மாநிலம் வழங்கப்பட்டது, ஹைதராபாத் மற்றும் வாரங்கல் மாநிலத்தை விட்டுக்கொடுத்தது.


 தற்போது:


 தற்போது, ஆதித்யா தனி மாநிலம் தொடர்பான பிரச்சனைகளை புரிந்துகொண்டு வைஷ்ணவி ரெட்டியிடம் கேட்டார்: “இந்த நீண்ட கால கோஷ்டிவாதத்திற்கு தீர்வு இல்லையா? இந்த பிராந்தியத்தில் மாற்றம் ஏற்படாதா?”


 அதற்கு ராயலசீமா பகுதியில் ஏராளமான எதிரிகளை வீழ்த்த வேண்டும் நண்பா. நிகில் கூறியது ரோஷினியை மிகவும் அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது. அவள் அவன் அருகில் சென்று கேட்டாள்: “அப்படியானால், ஏழுல விவேகானந்த ரெட்டிக்கு என்ன? நீங்கள் அவரைக் கொன்றது சரிதான். சமாதானத்தையும் திரும்பக் கொண்டுவந்தது சரியா?”


 நிகில் ரெட்டி அவளது கேள்விகளுக்கு தலையை அசைத்து அவற்றை தனது லேப்டாப்பில் எடுத்துச் சென்றார், அதில் போகதி நாராயணா ரெட்டியின் புகைப்படத்தைக் காட்டினார். வைஷ்ணவியின் பக்கம் திரும்பி “உனக்கு வைஷ்ணவியை தெரியுமா?” என்று கேட்டான்.


 சிறிது நேரம் யோசித்துவிட்டு அவள் சொன்னாள்: “போகதி நாராயணா ரெட்டி சரியா? அவர் டிடி தலைவர் ஜேசி திவாகர் ரெட்டி குடும்பத்தின் நெருங்கிய உதவியாளர்!


 “கடந்த பொதுச் சட்டமன்றத் தேர்தலில் அவர் தனது போட்டியாளரான கே. பெத்தா ரெட்டியுடன் கைகோர்த்தார். தகவல் எனக்கு வந்தது. என் பிராந்தியம் மட்டுமல்ல டா. நான் உங்களிடம் சொன்னது போல் ராயலசீமாவின் ஒவ்வொரு பகுதியும் வன்முறைக்கு ஆளாகிறது.


 இடைக்கால வரலாற்றில் வேரூன்றிய "பிரிவுவாதத்தின்" பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான கலாச்சாரம் ராயலசீமா பகுதியின் பல கிராமங்களில் நிறுத்தப்பட்டு வருகிறது. புதிய தலைமுறையினரிடம் மனத் திசைதிருப்பல்கள், தொழில் முயற்சிகள் மற்றும் அதன் விளைவாக ஏற்படும் மனநிலை மாற்றம் ஆகியவை தெளிவாகத் தெரிகிறது.


 “நிகில். ராயலசீமாவுக்கு மீண்டும் சென்று மாவட்டத்தை அபிவிருத்தி செய்ய வேண்டும். வைஷ்ணவியும் தங்கள் தாயகம் என்பதால் அதே கவலையை வெளிப்படுத்தியதைத் தொடர்ந்து ஏற்றுக்கொள்கிறேன் என்று ரோஷினி கூறினார். டிக்கெட் முன்பதிவு செய்துவிட்டு, மூவரும் மீண்டும் ராயலசீமாவுக்கு புறப்பட்டனர். பாட்டி தலைமையிலான அவர்களது குடும்பம், சங்கிலியைப் பயன்படுத்தி ரயிலை நிறுத்திவிட்டு வீட்டை நோக்கி பயணிக்கிறது. பயணம் செய்யும் போது, நிகில் வழியில் கண்டிக்கிறார், அவரது தந்தை கொடூரமாக கொலை செய்யப்பட்டார் மற்றும் ஒரு முறை தனது நிலத்தில் அமைதியைக் கண்டு மனதை அமைதிப்படுத்துகிறார்.


 நிகில் ஆதித்யாவையும் ரோஷினியையும் கர்னூலில் உள்ள தனது பள்ளி ஆசிரியர் ராகவன் ஐயரின் வீட்டிற்கு அழைத்துச் செல்கிறார், அங்கு ஆதித்யா கேட்டார்: “சார். நீ நிகிலின் பள்ளி ஆசிரியரா?"


 75 வயது முதியவர் படுக்கையில் படுத்திருந்தார். கண்ணாடியை அணிந்துகொண்டு எழுந்து, “ஆமாம் பா. அவன் என் பள்ளி மாணவன். பூமா நாகி ரெட்டியின் மகன்.


 "எத்தனை வருஷமா இந்த கோஷ்டி பூசல் தொடர்கிறது சார்?" என்று ரோஷினி கேட்டது, அவனைக் கலங்க வைத்தது. சிறிது நேரம் யோசித்துவிட்டு சொன்னார்: “இப்போதைய தலைமுறைக்குத் தெரியாது மா. கோஷ்டி அரசியலில் இருந்து விலகி இருக்க இளைஞர்கள் இப்போது குடும்பத்தில் உள்ள பெரியவர்களை வற்புறுத்துகிறார்கள்.


 இதைக் கேட்ட நிகில் நிஜமாகவே ஆச்சரியப்பட்டார். மகிழ்ச்சியை அடக்க முடியாமல் பள்ளி ஆசிரியரை கட்டிப்பிடித்து “உண்மையா சார்?” என்று கேட்டான்.


 "ஆமாம் நிகில்." அவர் மூவருக்கும் சரியான நிகழ்வுகளை விளக்கினார்:


 உள்ளூர் போட்டிகளின் நீண்ட வரலாற்றைக் கொண்ட குடும்பங்களைச் சேர்ந்தவர்கள் கூட அமைதியை நாடுகின்றனர். பொதுவாக, ஒரு கிராம பஞ்சாயத்து தேர்தல் என்பது கோஷ்டி பூசல், மோதல்கள் மற்றும் கொலைகளால் நிறைந்த வரலாற்றைக் கொண்டிருந்தது. ஒரு பிரிவு-பின்னணியைக் கொண்ட பெரும்பாலான குடும்பங்கள் இருப்பினும், இந்த நூற்றாண்டின் தொடக்கத்திற்குப் பிறகு, தங்கள் குழந்தைகளை மேற்படிப்புக்காக அனுப்பினர். இந்தக் குழந்தைகள் பெரிய நகரங்களில் சாப்ட்வேர் இன்ஜினியர்களாகவோ அல்லது வேறு தொழில்களிலோ குடியேறினர். கோஷ்டி மோதலை தடுக்க பெற்றோர்களை வற்புறுத்துகிறார்கள். கடந்த பொதுத் தேர்தலில் அனந்தப்பூர், கடப்பா மற்றும் கர்னூல் மாவட்டங்களின் பல பகுதிகளில் முன்னாள் அமைச்சர்கள், எம்எல்ஏக்கள் உள்ளிட்ட உயர்மட்ட கோஷ்டி தலைவர்களுக்கு இடையே சமரச ஒப்பந்தங்கள் நடந்தன. தற்போதைய கிராம பஞ்சாயத்து தேர்தல்களிலும் இத்தகைய போக்குகள் தொடர்ந்தன, கடப்பா மாவட்டத்தில் உள்ள ஜம்மலமடுகு, கடுமையான கோஷ்டி நிறைந்த பகுதி மற்றும் அனந்தபூர் மாவட்டத்தில் உள்ள தடியாபத்ரி மற்றும் பெனுகொண்டா ஆகிய பகுதிகளிலும் மனமாற்றம் ஏற்பட்டது. சி.ஆதிநாராயண ரெட்டியும் ராமசுப்பா ரெட்டியும் தெலுங்கு தேசத்திற்காக பணியாற்றினர், அதே சமயம் ஜே.சி.திவாகர் ரெட்டி குடும்பத்தின் நெருங்கிய உதவியாளரான போகதி நாராயணா ரெட்டி, கடந்த பொதுச்சபை தேர்தலில் தனது போட்டியாளரான கே.பெத்தா ரெட்டியுடன் கைகோர்த்தார். அரசியல் எல்லைகள் மங்கலாகின்றன.


 மூத்த தலைவர் ஜே.சி.திவாகர் ரெட்டியின் குடும்பம் நீண்ட காலமாக தெலுங்கு தேசத்தில் இருந்து வருகிறது மற்றும் பூமா நாகி ரெட்டியின் குடும்பத்திற்கு நன்கு தெரியும். நக்சலைட் தலைவரான தனது தந்தை பரிதலா ஜெகநாதனைக் கொன்றதற்காக யெதுரி மகேந்திர ரெட்டியைக் கொன்றதற்காக அறியப்பட்ட பிரகாஷ் ரவியின் கொலையில் அவர் வழக்குகளை எதிர்கொண்டார், அவர் தனது நிலத்தை ஏழை மக்களுக்கு தானமாக வழங்கினார். கோஷ்டி மோதலில் இருந்து விலகி இருப்பேன் என்று போகதி இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பே வெளிப்படையாக அறிவித்தார்.


 பிரகாஷ் ரவியின் மூத்த சகோதரர் பரிதலா சரத் ஒரு போலீஸ் இன்ஸ்பெக்டரால் கொல்லப்பட்டார், மகேந்திர ரெட்டியின் உறவினரான நாகமணி ரெட்டி பணம் கொடுத்தார், இது அவரைக் கிளர்ச்சியடையச் செய்தது. அவர் தொடர்ந்து நாகமணியின் மகன் ஓபுல் ரெட்டியைக் கொன்றார், (கொடூரமான வழிகளில் மக்களைக் கொல்வதில் பெயர் பெற்றவர் மற்றும் பெண்களை கற்பழிப்பதில் மகிழ்ந்தவர்.) கங்குலா யாதி ரெட்டி மற்றும் நர்சன்னா ரெட்டி.


 கொல்லப்பட்ட போர்வீரன் யெதுரி சூர்யநாராயண ரெட்டி, மகேந்திர ரெட்டியின் மகன் (பிரகாஷ் ரவியைக் கொன்றவர்) மனைவி ஜி. பானுமதி பெங்களூருவில் குடியேறச் சென்று, கோஷ்டி அரசியலில் இருந்து தன்னை விலக்கிக் கொண்டார்.


 இதற்கிடையில், அனைத்துக் கட்சிகளின் உள்ளூர் தலைவர்களும் விழிப்புடன் தங்கள் குழந்தைகளை நகரங்களுக்கும் நகரங்களுக்கும் அனுப்புகிறார்கள். புதிய தலைமுறை குடும்பத்தில் உள்ள பெரியவர்களை வீட்டில் தொடர்ந்து கோஷ்டி பூசல்களைத் தொடர தடை விதித்துள்ளது. கோஷ்டி மோதலில் ஈடுபட வேண்டாம் என்று அரசியல் வாதிகளுக்கு குழந்தைகள் கண்டிப்பாக அறிவுறுத்தினர், ஆனால் அவர்கள் சாதாரண அரசியலை தொடர்ந்தால் அவர்களுக்கு எந்த பிரச்சனையும் இல்லை. இல்லையேல், பெங்களூருக்கு இடம்பெயருங்கள்.


 தன் ஆசிரியரிடம் இருந்து இவற்றைக் கேட்ட நிகில், உண்மையிலேயே மகிழ்ச்சியடைந்து, தன் பிரதேசமான நந்தியாலின் பெயரில் கல்விக்கான அடித்தளத்தை உருவாக்கி சீர்திருத்த நடவடிக்கைகளைக் கொண்டு வர வேண்டும் என்ற தனது எண்ணத்தைக் கூறுகிறார். நல்ல கல்வி கிடைக்கும்.


 சந்திரபாபு நாயுடு மற்றும் அவரது குடும்பத்தினர் பரம எதிரிகள் என்றாலும், பூமா நிகில் ரெட்டி வரவேற்பறையில் அனுமதி பெற்று 2 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக காத்திருந்து அவரை முதல்வர் அலுவலகத்தில் சந்திக்கிறார். தேநீர் மற்றும் பிற சம்பிரதாயங்களுக்குப் பிறகு, நிகில் ரெட்டி ராயலசீமாவில் உள்ள பிரச்சனைகள் மற்றும் தனது பிராந்தியத்தின் குழந்தைகளைப் படிக்க ஒரு கல்வி நிறுவனத்தைத் தொடங்க விரும்புவதைப் பற்றி பேசுகிறார், அதற்காக அவர் அனுமதி கேட்க வந்துள்ளார். நாயுடு, கடந்த காலத்தை மனதில் வைத்து, அனுமதி வழங்க மறுத்து, ராயலசீமாவின் 35 ஆண்டுகால பிரச்சனைகளை தீர்ப்பதில் உள்ள சிரமங்கள் குறித்து அவரிடம் பொய் சொல்கிறார். நிகில் ஏமாற்றத்துடன் திரும்பினார்.


 இதற்கிடையில், மக்களவைத் தேர்தல் நடைபெறவுள்ள நிலையில், ஒய்எஸ்ஆர் காங்கிரஸ் கட்சியின் எதிர்க்கட்சித் தலைவர் ஒய்.எஸ்.ராம் மோகன் ரெட்டி தேர்தலில் கடுமையாகப் போட்டியிட்டார். ஐக்கிய ஆந்திராவின் முன்னாள் உள்துறை அமைச்சரான அனந்தபூரைச் சேர்ந்த முக்கிய அரசியல்வாதியான எம்.வி.மைசுரா ரெட்டி, "எங்களுக்கு பல காங்கிரஸ் முதல்வர்கள் இருந்தபோதிலும், கடலோர ஆந்திராவின் ஆதிக்கத்தால் ராயலசீமா புறக்கணிக்கப்படுகிறது" என்று இப்பகுதியின் உணர்வை எதிரொலிக்கிறார்.


 அதே நேரத்தில், பூமா நிகில் ரெட்டி ராயலசீமா பகுதியிலிருந்து இளைஞர்களை அழைத்து வந்து அவர்களுக்குப் பதிலாக கல்வி அறக்கட்டளையின் யோசனையைப் பற்றி விவாதிக்கிறார், மேலும் ஆதித்யா, ரோஷினி மற்றும் வைஷ்ணவி ரெட்டி ஆகியோருடன் அமர்ந்தார்.


 “ராயலசீமா பிராந்தியத்தில் உள்ள கோஷ்டிப் பிரச்சினைகளைப் பற்றி மேலும் அறிய விரும்பினேன் நண்பர்களே. இன்னும் விளக்க முடியுமா?" ஆதித்யா மற்றும் நிகில் ரெட்டியிடம் கேட்டார், அதற்கு ஒரு இளைஞர் ராயலசீமா பற்றி மேலும் விளக்கினார்:


 ராயலசீமா மாநிலம் சித்தூரை சேர்ந்தவர் தெலுங்கு தேசம் கட்சி தலைவர் நாயுடு. ஒய்எஸ்ஆர் காங்கிரஸ் தலைவர் ஜெகன்மோகன் ரெட்டியும் ராயலசீமாவைச் சேர்ந்தவர், கடப்பாவைச் சேர்ந்தவர். ராயலசீமாவின் அரசியல் கண்ணிவெடியில் சமீபத்தில் நுழைந்தவர் நடிகரும் அரசியல்வாதியுமான பவன் கல்யாண், 2019 சட்டமன்றத் தேர்தலில் அனந்தபூரில் இருந்து தனது புத்தம் புதிய கட்சியான ஜன சேனாவின் தலைவராக போட்டியிடப் போவதாக அறிவித்தார்.


 போர்க் கோடுகள் சாதியின் கோடுகளுடன் கடுமையாக வரையப்பட்டுள்ளன, குறிப்பாக முன்னோடி சாதிகள். நாயுடு மக்கள் தொகையில் 22% இருக்கும் கம்மாக்களை, அவர் சார்ந்த ஜாதியை கவர்ந்து வருகிறார். 34% மக்கள்தொகையைக் கொண்ட பிராந்தியத்தின் மற்றொரு சக்திவாய்ந்த சாதியான ரெட்டிகள் ஒய்எஸ்ஆர் காங்கிரஸை எதிர்பார்க்கிறார்கள். 27% மக்கள்தொகை கொண்ட காபு வாக்குகளை கல்யாண் குறிவைத்துள்ளார். ராயலசீமாவில் அமைதியின்மையின் முன்னணியில் தண்ணீர் உள்ளது. இப்பகுதி பல்வேறு பயிர்களுக்கு பிரபலமானது- அனந்தபூர் நிலக்கடலை நகரம் என்று அழைக்கப்படுகிறது, கர்னூல் மாவட்டம் சோனா மசூரி அரிசியை நாட்டிற்கு வழங்குகிறது மற்றும் மதனப்பள்ளி அதன் பம்பர் தக்காளி பயிருக்கு பெயர் பெற்றது. ஆனால், 300 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள கேசி கால்வாய் மற்றும் 406 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள தெலுங்கு கங்கை திட்டங்கள் நீர் பங்கீடு தொடர்பாக அண்டை மாநிலங்களான கர்நாடகா, தெலங்கானா, தமிழ்நாடு ஆகிய மாநிலங்களுடன் மோதும் விவசாயிகளின் காலில் முள்ளாக இருந்து வந்தாலும், பாசனம் என்பது நீண்டகாலமாக புறக்கணிக்கப்பட்ட பிரச்சினையாகவே உள்ளது. . பென்னா, குண்டு, ஹந்த்ரி, நீவா, துங்கபத்ரா மற்றும் கிருஷ்ணா ஆகிய ஆறுகள் ராயலசீமா வழியாக பாய்கின்றன.


 “அரசியல் பிரச்சனைகள் பற்றி என்ன அண்ணா? இது தொடர்பாக இன்னும் பலர் உள்ளனர். மற்றொரு இளைஞன் மேஜையில் வாதிட்டார்: கிருஷ்ணா படுகைக்கு 100 டிஎம்சி கோதாவரி நீரை கொண்டு வருவதற்காக நாயுடுவின் மிகவும் விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட பட்டிசீமா உயிர் நீர்ப்பாசனத் திட்டம் தொடங்கப்பட்டது. ஆனால், கேசி கால்வாயிலோ, தெலுங்கு கங்கையிலோ தண்ணீர் வராததால், ராயலசீமா மக்கள் சந்தேகம் அடைந்துள்ளனர், வறண்ட நிலமான விவசாயிகள் கோபத்தில் உள்ளனர். ராயலசீமாவுக்கு ஒதுக்கப்படும் கிருஷ்ணா நீர் கடலோர ஆந்திராவுக்கு திருப்பி விடப்படுவதாக அவர்கள் குற்றம் சாட்டுகின்றனர். நாயுடு அமராவதி மாநிலத்தின் தலைநகரைக் கட்டுவதற்காக கோதாவரியைத் திருப்பிவிட்டார். மற்ற அரசியல்வாதிகளும் தண்ணீருக்கான பதட்டங்களை விரைவாகப் பயன்படுத்திக் கொள்கிறார்கள். ஒய்.எஸ்.ஆர் வாழ்ந்திருந்தால், ரூ.12000 கோடியை நிறைவேற்றியிருந்தால், ஹந்த்ரி-நீவா, கேலேறு-நகரி உள்ளிட்டவை தண்ணீரின்றி தவிக்கின்றன.


 ஒரு இளைஞனைப் பார்த்து ஆதித்யா சொன்னான்: “நிகில். அங்கே பார். அந்த பையன் எங்களுக்கு ஏதாவது சொல்ல விரும்பினான், ஒரு வாய்ப்புக்காக காத்திருக்கிறான். அவனும் தன் வார்த்தைகளை பேசட்டும்” அவர் ஒப்புதல் அளித்தார், பையன் இதைச் சொன்னான்.


 இது பிராந்தியத்தில் வரலாற்று மற்றும் புதிய மனக்கசப்பைச் சுருக்கமாகக் கூறுகிறது. தெலுங்கானா மக்களைப் போலவே, ராயலசீமா மக்களும் கடலோர ஆந்திரப் பிரதேசத்தின் பணக்கார விவசாயிகள் மற்றும் வணிக அதிபர்களின் ஆதிக்கத்தை வெறுக்கிறார்கள். 1953 ஆம் ஆண்டு முதல் ஆந்திர மாநிலம் உருவானபோது, சமரசமாக கர்னூல் மாநிலத் தலைநகராக மாற்றப்பட்டது. ராயலசீமா தலைவர்கள் கடலோர ஆந்திர தலைவர்களை ஸ்ரீ பாக் ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டனர், வளர்ச்சி நிதியில் சம பங்கு. ஆனால், தெலுங்கானாவை பழைய ஆந்திரப் பிரதேச மாநிலத்துடன் இணைத்ததன் மூலம், தலைநகர் ஹைதராபாத்துக்கு மாற்றப்பட்டு, ஒப்பந்தம் காற்றில் பறக்கவிடப்பட்டது.


 ராயலசீமாவை பூர்வீகமாகக் கொண்டவர்கள் இதை மறந்துவிடவில்லை மற்றும் கடலோர ஆந்திராவை ஒப்பிடும்போது வளர்ச்சியின் அடிப்படையில் மாற்றாந்தாய் நடத்தப்படுவதாக புகார் கூறுகின்றனர். அடுத்தடுத்து வந்த முதல்வர்கள் தங்கள் சொந்த மண்ணை மகிழ்வித்தனர், ஆனால் வளர்ச்சி மற்றும் உள்கட்டமைப்பு ஒட்டுமொத்த பிராந்தியத்தையும் தவிர்த்துவிட்டது - உதாரணமாக, காங்கிரஸ் தலைவர் ஒய்எஸ்ஆர் 2004 இல் முதல்வராக ஆனபோது, அவர் தனது சொந்த ஊரான கடப்பாவில் மேம்பாலங்கள் மற்றும் சாலைகளுக்கு ரூ.300 கோடிக்கு மேல் செலவு செய்தார். 2014 ஆம் ஆண்டில், ஒய்எஸ்ஆர் காங்கிரஸ் மற்றும் தெலுங்கு தேசம் ஆகிய இரண்டும் ராயல்சீமாவிற்கு சமமான பங்கு மேம்பாட்டை தங்கள் தேர்தல் அறிக்கையில் ஒரு முக்கிய புள்ளியாக உறுதியளித்தன, இது உள்ளூர் தலைவர்கள் மற்றும் பிரிவு குழுக்களை ஆந்திராவுடன் இருக்க வேண்டும் என்று நம்ப வைக்கும்.


 “ராயலசீமா தொடர்பான பல பிரச்சனைகள் ஒரு பதிவாக எங்களுக்கு உள்ளது. எனவே, இதைப் பற்றி நாம் பரந்த அணுகுமுறையைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்! ஆதித்யா மற்றும் நிகில் ரெட்டி ஆகியோர் கல்வி அறக்கட்டளை தொடங்குவதற்கான சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து இளைஞர்களிடம் கேட்டறிந்தனர். இளம் ஆலோசகர்கள் அதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை கூறினர், ஆனால், நாயுடுவுக்கு பதிலாக ராம் மோகன் ரெட்டி அடுத்த முதலமைச்சராக வர, அவரை மூன்று மாதங்கள் காத்திருக்குமாறு கேட்டுக் கொண்டனர்.


 மூன்று மாதங்களுக்குப் பிறகு, நிகில் ரெட்டி ஆந்திராவின் முதல்வராகப் பதவியேற்ற ராம் மோகன் ரெட்டியை அவரது யாத்திரை பயணத்திற்கு நன்றி தெரிவிக்கிறார். ராம் மோகன் ரெட்டி அனுமதி வழங்க ஒப்புக்கொண்டார் மற்றும் ராயலசீமாவில் ஒரு மாற்றத்தை கொண்டு வர 40 கோடியை அவருக்கு வழங்குகிறார். அவரது குடும்பத்தினர் மற்றும் நண்பர்களின் ஆதரவுடன், நிகில் கல்வி நிறுவனத்தை உருவாக்கி, நந்தியாலின் பெயரில் அறக்கட்டளையை அமைக்கிறார். ராதாகிருஷ்ணனின் கல்விச் சித்தாந்தங்களைக் கற்பிப்பதன் மூலம் குழந்தைகளுக்கு விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துகிறார்.


 இப்பகுதியில் உள்ள பெரும்பாலான தலைவர்களின் கருத்துப்படி, ராயலசீமா பகுதியில் உள்ள பிரிவுகளுக்கு இடையே ஆழமாக வேரூன்றிய வன்முறை காரணமாக பல தசாப்தங்களாக ராயலசீமா தவிர்க்கப்பட்டது. அவர்கள் பயங்கரவாதத்தை உருவாக்க எதிரிகளை வெட்டி, ஊனமுற்றோர் மற்றும் தலையை துண்டித்தனர். வளர்ச்சியின் முக்கியத்துவம் மற்றும் அடிப்படைத் தேவைகள் குறித்து குழந்தைகளுக்கு தொடர்ந்து கல்வி கற்பிக்கும் அதே வேளையில், ராயலசீமாவில் புறக்கணிக்கப்பட்ட அடிப்படை கவலைகளை நிகிலின் நிறுவனம் மேலும் கற்பிக்கிறது:


 கல்வியறிவின்மை, தரிசு நிலங்கள், நீர்ப்பாசனம் இல்லாமை, வேலையின்மை மற்றும் வறுமை நிறைந்த பகுதியில் வாழும் மக்களுக்கு அடிப்படைப் பாதுகாப்பின்மை ஆகியவை சக்திவாய்ந்த அரசியல்வாதிகள் மற்றும் கொள்கை வகுப்பாளர்களால் புறக்கணிக்கப்பட்டுள்ளன என்று குடியிருப்பாளர்கள் கூறுகின்றனர். கடலோர ஆந்திராவில் 66% மற்றும் தேசிய சராசரி 62% உடன் ஒப்பிடும்போது ராயலசீமாவில் எழுத்தறிவு நிலை 42% மட்டுமே.


 சில மாதங்கள் கழித்து:


 சில நாட்களுக்குப் பிறகு, நிகில் ரெட்டியின் குடும்பத்தினருக்கு ஒரு நல்ல செய்தி கிடைத்துள்ளது. வைஷ்ணவி ரெட்டி ஆதித்யாவுக்கு மூன்று மாதங்களுக்கு முன் கர்ப்பமான பிறகு, ரோஷினி நிகிலின் குழந்தையுடன் கர்ப்பமாகிறார். அந்த நற்செய்தி ஆதித்யாவை மிகவும் மகிழ்ச்சியடையச் செய்தாலும், கிராமவாசிகளின் வாழ்க்கையைப் பற்றி அவர் இன்னும் வருத்தப்பட்டார்.


 “என்ன நடந்தது டா? நாங்கள் பல பிரச்சினைகளை சரியாக தீர்த்துவிட்டோம்! அதற்கு நிகில் ரெட்டி ஆதித்யாவிடம், “இல்லை நிகில். கர்னூல் மாவட்டத்தில் உள்ள பனகனப்பள்ளி கிராமவாசிகள் இன்னும் அக்கிரமத்தின் பயங்கரமான கதைகளை விவரிக்கிறார்கள். தனியார் வாகனங்களில் செல்வதை விட, குழுவாகவும், பஸ்களில் பயணம் செய்கின்றனர். நாங்கள் பிரிவுத் தலைவர்கள் துப்பாக்கி ஏந்தியவர்களிடம் பாதுகாப்பாக இருக்கிறோம், ஆனால் ஏழைகள் ஆதரிப்பதற்காகவோ அல்லது எதிர்ப்பதற்காகவோ பாதிக்கப்படுகிறார்கள். நிகில் இப்போதுதான் அந்தப் பகுதியைப் பற்றி நினைவு கூர்ந்தார் மற்றும் விவேகானந்த ரெட்டியின் வீட்டிற்குச் சென்று அவரது மனைவியைச் சந்திக்கிறார், அவர் தனது பேரன் பரத் ரெட்டியை யோகேந்திர ரெட்டியின் மகனாக வளர்த்து வருகிறார்.


 சிறிது நேரம் பேசிய பிறகு, விவேகானந்த ரெட்டியின் மனைவி நிகில் ரெட்டியிடம் அவரது தந்தையின் மரணம் குறித்து ஏதாவது தெரிவிக்க விரும்பினார். ஆந்திராவை பாஜக கைப்பற்றி ராயலசீமா பகுதியை வளர்க்கலாம் என்று பயந்து பூமா நாகி ரெட்டியின் மரணத்திற்கு மூளையாக செயல்பட்ட ஒய்எஸ்ஆர் காங்கிரஸ் தலைவரும் தற்போதைய முதலமைச்சருமான ராம் மோகன் ரெட்டி என்பதை அவரிடமிருந்து அவர் அறிந்து கொண்டார்.


 மேலும், விவேகானந்த ரெட்டி தனது சொந்த மகன் யோகேந்திர ரெட்டியைக் கொல்ல வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது, அவரைக் கடத்திய ராம் மோகனின் உதவியாளரின் பிடியில் இருந்து தனது பேரனைக் காப்பாற்றுவதற்காக. விவேகானந்த ரெட்டி சமரசத்துக்கு தயாராக இருந்தார். விவேகானந்த ரெட்டியின் புகைப்படத்திற்கு மன்னிப்பு கேட்ட நிகில், அவரை கொன்றதற்கு வருத்தம் தெரிவித்தார். நிகில் ராம் மோகன் ரெட்டியை ஒருமுறை கொல்ல முடிவு செய்கிறார், அதை யோகாவின் தாயார் மறுத்து, அதற்கு பதிலாக, அகிம்சை வழியில் செல்லுமாறு கூறினார்.


 நிகில் ஆதித்யாவுடன் ராம் மோகனின் வீட்டிற்குச் செல்கிறார், அங்கு அவர்கள் வீட்டிற்குள் நுழைவதற்கு முன் கமாண்டோ படைகள் மற்றும் பாதுகாப்பு அதிகாரிகளின் அனுமதியைப் பெறுகிறார்கள்.


 பூமா நாகி ரெட்டி மற்றும் விவேகானந்த ரெட்டி ஆகியோரைக் கொன்றதற்காக தோழர்கள் அவரை வசைபாடினர். ஆதித்யா அவரிடம், “ராயலசீமாவில் கோஷ்டி அரசியல் சாகாமல் எப்படி கட்சி அரசியலாக உருவெடுத்துள்ளது, இயற்கை வளங்கள் மற்றும் அரசியல் உணர்வுள்ள தலைமைத்துவம் நிறைந்ததாக இருந்தாலும், இப்பகுதியானது பாரம்பரிய கோஷ்டி வழிபாட்டு முறையிலிருந்து வெளியேற முடியவில்லை” என்று விளக்குகிறார்.


 ராம் மோகன் ரெட்டி மனதிற்குள் சிரித்துக்கொண்டே சொன்னார்: “அதுதான் தேவை டா. நீங்கள் அனைவரும் மதம் மற்றும் சாதியின் பெயரால் சண்டையிட வேண்டும். அப்போதுதான் நாம் ஆடம்பரமான மற்றும் ஆடம்பரமான வாழ்க்கையை வாழ முடியும்.


 “மலிவான அரசியல்! சி. உங்கள் தந்தை ஒய்எஸ்ஆர் ராஜசுந்தரம் ரெட்டி விமானத்தில் செல்லும் போது நக்சலைட்கள் பகுதியில் கொல்லப்பட்டார். மறந்துவிட்டீர்களா? கர்மா ஒரு பூமராங். கோஷ்டி வன்முறையை ஊக்குவிப்பதற்குப் பதிலாக, எங்கள் அரசியல் தலைமை நீங்கள் தொழில் மற்றும் தொழில்துறை நடவடிக்கைகளை ஊக்குவித்திருந்தால், ராயலசீமா மற்ற பகுதிகளை விட மிகவும் முன்னேறியிருக்கும். அவரது பொதுஜன பெரமுன மற்றும் பாதுகாப்புப் படையினரைப் பார்த்து, நிகில் ராம் மோகன் ரெட்டியின் கழுத்தை நெரித்து இவ்வாறு கூறியுள்ளார். அவரை விட்டுவிட்டு, “தலைமை என்பது ஒரு செயல், பதவி அல்ல சார். தலைமையின் ரகசியம் எளிதானது: நீங்கள் எதை நம்புகிறீர்களோ அதைச் செய்யுங்கள். எதிர்காலத்தின் படத்தை வரையவும், அங்கு செல்லுங்கள், மக்கள் பின்பற்றுவார்கள். ஒரு உண்மையான தலைவர் ஒருமித்த கருத்தை தேடுபவர் அல்ல. ஆனால் ஒருமித்த கருத்து. மாற்ற முயற்சி செய்யுங்கள் சார்”


 நிகில் ஆதித்யாவுடன் செல்கிறார். ராம் மோகன் நிதானமாக எழுந்து தன் தவறுகளை உணர்ந்தார். கடந்த 35 ஆண்டுகளாக ராயலசீமா கோஷ்டிவாதத்தில் ஈடுபட்ட அரசியல்வாதிகளை அவர் பதவி நீக்கம் செய்து, சமாதானத்தை நாட விரும்பியவர்களைத் தக்க வைத்துக் கொண்டார். கோஷ்டி பூசல் மூலம் ஊழல் மற்றும் சட்டவிரோத செயல்களில் ஈடுபட்ட மேலும் பலர் காவல்துறைக்கு அவர் உத்தரவுப்படி கைது செய்யப்படுகிறார்கள். மேலும் ராயலசீமாவை மேம்படுத்தவும், மாநிலத்துக்கு தனி நிதி ஒதுக்கவும் உத்தரவிடுகிறார்.


 இந்தச் செய்தியைப் பார்த்ததும், நிறைமாத கர்ப்பிணியான வைஷ்ணவியும் ரோஷினியும் மகிழ்ச்சி அடைந்தனர். ஆதித்யாவும் நிகில் ரெட்டியும் வானத்தின் சூரியனைப் பார்த்துக் கூறினார்கள்: “ராயலசீமா பிராந்தியத்தின் இரத்தக்களரிப் போர் இறுதியாக முடிவுக்கு வந்துவிட்டது. கடவுளுக்கு நன்றி.”


Rate this content
Log in

Similar tamil story from Drama